Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi rõ nét vớ nhu cầu về các khu trung tâm mới có không gian sống chất lượng, góp phần vẽ lại bản đồ xu hướng chọn nơi an cư mới sau dịch bệnh.

thi truong bat dong san se am dan len dip cuoi nam 1

Thị trường bất động sản “nổi sóng”

Đi vào giai đoạn kết thúc năm, khu vực kinh doanh nhà đất được cho là sẽ ấm từ từ lên. Theo ông nguyễn thanh quyền, lãnh đạo công ty bất động sản chiến thắng, bức tranh thị trường bất động sản cuối 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 đối mặt năng lực phục hồi nhẹ với những mốc ranh giới có điều kiện ảnh hưởng lên sức tiêu thụ.

thi truong bat dong san se am dan len dip cuoi nam 2

Rõ ràng, khu vực kinh doanh đi vào mùa cao điểm mua bán sản phẩm cuối năm. Sức tiêu thụ nhiều khả năng đạt mức phát triển 5-10%. Sau thời kỳ nghỉ tết, khu vực kinh doanh nhiều khả năng đạt phát triển đợi chờ 10-15% lúc dòng vốn từ những người tiêu dùng thắng chứng khoán bán kiếm lãi và chuyển hướng sang nhà đất.
Chung nhận xét khu vực kinh doanh có khả năng có đà tăng , TS Trần Đình Thiên, nguyên lãnh đạo viện kinh tế nước việt nam báo cáo kinh nghiệm từ lịch sử biểu hiện, sau cứ mỗi lần nền kinh tế đối diện khó khăn, khu vực kinh doanh nhà đất đều hồi phục rõ ràng.

Một yếu tố khác được TS Trần Đình Thiên nhắc đến là thị trường bất động sản thế giới đang phục hồi tích cực sẽ mang lại những tín hiệu khả quan cho thị trường trong nước. “Số lượng giao dịch thực ở quý cuối năm nay đang có dấu hiệu tăng. Không chỉ các nhà phát triển chọn thời điểm tung hàng cuối năm mà người mua cũng tự tin hơn khi xuống tiền”- ông Thiên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, áp lực tăng giá trong tương lại cũng thúc đẩy người mua, nhà đầu tư xuống tiền ở thời điểm này, phần nào tác động tích cực lên thị trường. Theo dự báo của ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển DKRA Việt Nam, sang năm 2022, áp lực tăng giá bất động sản sẽ xuất hiện do lạm phát, chi phí vật liệu xây dựng tăng, các chi phí đầu vào phát triển sản phẩm đều tăng.

“Bản đồ xu hướng” chọn nhà

Tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, phân khúc căn hộ vẫn được đánh giá là nóng nhất khi cầu luôn vượt cung và vừa túi tiền với người mua thực lẫn nhà đầu tư số đông.

thi truong bat dong san se am dan len dip cuoi nam 3

Chính nhu cầu luôn vượt quá khả năng cung cấp dẫn tới việc khan hiếm căn hộ, đẫn đến người mua sẽ đổ dồn vào những sản phẩm còn sót hoặc sắp mở bán. Đơn cử, một dự án tại khu Nam mới mở bán đã hấp thụ 70-80% chỉ trong khoảng thời gian ngắn, hay các sản phẩm căn hộ tại nơi có dư địa tốt như TP.Thủ Đức vẫn được săn đón.

Sự phân hoá nhu cầu cũng tác động mạnh lên tính thanh khoản. Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, tâm lý của người mua nhà đã thay đổi rất rõ nét hậu COVID-19. Dịch bệnh đã đảo lộn thói quen sinh hoạt, khiến mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Một căn nhà lúc này không chỉ là nơi để nghỉ ngơi cuối ngày mà còn là văn phòng làm việc, lớp học, khu vui chơi, nhà hàng, phòng gym…

Nhiều gia đình đã hướng đến một không gian rộng và riêng tư hơn. Một số gia đình lại có xu hướng dịch chuyển ra khỏi những trung tâm đông đúc tới nơi vẫn đảm bảo các dịch vụ, cơ sở hạ tầng xã hội chất lượng cao, nhiều không gian xanh và thời gian di chuyển về trung tâm khoảng từ 20-45 phút.

“Sau dịch, nhiều người đang sẵn sàng di chuyển xa hơn, miễn là họ có được không gian sống như mong muốn và tận hưởng thêm nhiều tiện ích. Nắm bắt tâm lý này, các chủ đầu tư sẵn sàng phát triển thêm các tiện ích đa dạng để đáp ứng tốt hơn mong đợi từ khách hàng…”, vị này cho biết.

Tiêu chuẩn ‘ xanh ‘ từ bên ngoài càng lúc càng được để tâm. đó thực sự là những không gian sinh hoạt lộ thiên như khu vui chơi, vườn hoa , sân thượng, bể bơi, hay những điều cảnh quan thiên nhiên như tầm nhìn khu vui chơi, tầm nhìn con sông, hồ …, giữ gìn thể trạng về phương diện thể chất và tinh thần dài lâu cho mọi gia đình.

thi truong bat dong san se am dan len dip cuoi nam 4

Thuận theo khuynh hướng này, tại cửa ngõ phía đông sài Gòn. HCM, Vnhomes Grand Park đang dìu dắt khu vực kinh doanh với mẫu hàng căn nhà chất lượng cao như The Origami hay The Beverly sắp lần đầu tiên giới thiệu để tâm đến điều cảnh quan thiên nhiên, du lịch, khoảng không con sông nước được bỏ ra chuyên nghiệp cùng mảng xanh to lớn. Những điều bước nhảy này khiến quy mô đầu tư luôn tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ lúc tung ra thị trường.