UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định không thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hai đoạn thuộc dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương, theo đề xuất của Sở TN&MT.
Ngày 30/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định không thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Nhà nước thu hồi đất thuộc dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc – Liên Khương.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định không thành lập Hội đồng hỗ trợ, bồi thường và tái định cư cho các huyện Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và thành phố Bảo Lộc. Đây là những địa phương có dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương đi qua.
Quyết định nói trên của UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).
UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho các huyện và thành phố Bảo Lộc nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư liên quan đến dự án đường cao tốc nêu trên.
UBND cấp huyện có thể ký hợp đồng với một tổ chức phát triển quỹ đất trên toàn tỉnh để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư theo quy định trong những địa phương chưa có tổ chức phát triển quỹ đất hoặc có nhu cầu cần thiết.
Trước đó, tại báo cáo gửi UBND tỉnh ngày 26/9, Sở TN&MT Lâm Đồng cho biết theo quy định hiện hành, ngoài Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì tổ chức dịch vụ công về đất đai cũng có nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Trên địa bàn các huyện, thành phố của tỉnh Lâm Đồng hiện nay đã có các tổ chức được lập để làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.
UBND các huyện và thành phố nơi có dự án đi qua đã được chỉ định làm chủ đầu tư thành phần về công tác bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc – Liên Khương.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh đã giao Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, trực thuộc Sở TN&MT, lập kế hoạch bồi thường và giải phóng mặt bằng.
Do đó, Sở TN&MT đề xuất không thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các địa phương nơi có dự án đường cao tốc đi qua. Lý do là Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã được giao nhiệm vụ này.
Đường cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc – Liên Khương là hai hợp phần của dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng.
Đoạn cao tốc này dự kiến sẽ được đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó 6.500 tỷ đồng sẽ được hoàn vốn từ ngân sách Nhà nước sau 20 năm.
Đoạn đầu tiên của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, dài 74 km và có chiều rộng đường 17m, sẽ được đầu tư với tổng số tiền hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.500 tỷ đồng dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã thông báo về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương. Theo đó, đoạn Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2023, hoặc chậm nhất là vào tháng 2 năm 2024. Trong khi đó, đoạn Bảo Lộc–Liên Khương chỉ mới đạt được sự đồng thuận về thiết kế.