Tháng 3/2020, thị trường Vân Đồn (Quảng Ninh) dậy sóng sau thông báo về quy hoạch mới, phá vỡ nhịp trầm lắng từ thời điểm năm ngoái. Nhưng thông báo nóng hổi này chủ yếu chỉ nằm ở mồm “cò đất”.

Thị trường đầy biến động

Vân Đồn là một thị trường không ngừng nghỉ có biến động trong những năm cách đây không lâu. Từ nửa cuối năm 2017, thông báo Vân Đồn lên đặc khu kinh tế đã làm thị trường ở đây chao đảo với những đợt sóng. Những khu đất nông lâm nghiệp có diện tích từ 1.000-10.000m2 ở thị trấn Cái Rồng, xã Hạ Long, xã Đông Xá… được giới đầu tư săn lùng ráo riết và giá thường xuyên nhảy múa. Từ mức giá vài trăm nghìn một m2, giá vọt lên mức 3-10 triệu đồng/m2. Đỉnh điểm cơn sốt đất Vân Đồn rơi vào thời điểm cuối năm 2017 khi số lượng hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng gấp đôi, gấp ba so với thời điểm giữa năm.

Cơn sốt tiếp tục kéo dài đến những tháng đầu năm 2018, lúc đó, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, giá tiếp tục tăng 15-30% so với cuối năm 2017. Đất nền khu tái định cư Thống Nhất, các lô đất liền kề được chào bán 24-26 triệu đồng/m2, trong khi cuối năm 2017, giá chào bán là 21-22 triệu/m2. Đất nền khu tái định cư Đoàn Kết, những lô đất mặt trong tăng giá từ 9-11 triệu đồng/m2 lên 12-13 triệu/m2, những lô có 2 ngoài đường được chào bán từ 14,5-16 triệu đồng/m2, trong lúc giá trước đó là 11-12 triệu/m2…

Thị trường Vân Đồn bắt đầu rơi vào thời kì đóng băng từ tháng 6/2018 lúc Quốc hội quyết định hoãn thông qua Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) với Vân Đồn. Nhiều công đất sụt giảm mạnh từ 500 triệu – 1 tỷ đồng nhưng không có giao dịch. Bất động sản ở đây đã ngủ đông trong quãng nửa cuối năm 2018. Thế nhưng, đến đầu năm 2019, thị trường Vân Đồn lại dậy sóng khi chính quyền huyện Vân Đồn chính thức tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn, cho phép giao dịch mua bán đất đai đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định chung của Luật Kinh doanh Bất động sản. 

Bên cạnh đó, vô số những tín hiệu mới về quy hoạch, hạ tầng trở nên đòn bẩy cho sự khởi sắc này như: Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể cải tiến và cải tiến và phát triển kinh tế xã hội Khu kinh tế Vân Đồn – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông lớn đi vào vận hành như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn…

Một góc Vân Đồn Quảng Ninh cạnh bờ biển, bến neo đậu nhiều tàu thuyền.
Tháng 3/2020, thị trường bất động sản Vân Đồn (Quảng Ninh) dậy sóng sau
thông tin về quy hoạch mới. Ảnh minh họa

Những thông tin trên đã khiến giá đất ở Vân Đồn thời điểm này tăng phổ biến từ 10-15% so với tháng 7/2018 (giai đoạn thị trường đóng băng). Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính, có thể kinh doanh được, mức tăng cao hơn, đạt 20%. Thế nhưng, thị trường Vân Đồn chỉ lao xao thời điểm đầu năm và sau đó đi ngang trong suốt những tháng còn lại của năm 2019. 

Thị trường dậy sóng đầu năm 2020?

Đầu năm 2020, thị trường Vân Đồn lại tiếp tục có một đợt sóng mới. Vào cuối tháng 2/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ xây công bố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040. Quy hoạch được lập trên phạm vi nghiên cứu kỹ toàn bộ diện tích thiên nhiên huyện Vân Đồn, Quảng Ninh với 2.171,33km2. Trong đó, diện tích tự nhiên là 581,83km2, diện tích vùng biển là 1.589,5km2. Vân Đồn sẽ cải cách và phát triển thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiêp giải trí có casino, du lịch biển đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp. Nơi đây sẽ là cửa ngõ giao thương quốc tế, đưa đến những sản phẩm độc đáo, khác hoàn toàn, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng tranh đua quốc tế.

tin tức này tiếp tục kích thích thị trường BĐS Vân Đồn – vốn đã liên tục biến động trong những năm vừa mới đây. So với cùng kì trước kia, đất thổ cư xã Hạ Long được rao bán mức 20-23 triệu đồng/m2 thay cho vì mức phổ biến 15-17 triệu đồng/m2. Đất trục đường 334 cũng vọt lên mức 30-33 triệu đồng/m2 so với mức 25-28 triệu đồng/m2. Đất tại Đông Xá giá đã tăng từ 12-13 triệu đồng/m2 lên mức 15-17 triệu đồng/2. Đất tại nhiều dự án BĐS cũng thiết lập mặt bằng giá mới. Đất dự án khu đô thị Phương Động, những lô trục đường 32m có giá 32 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền lớn vị trí đắc địa khu đô thị Thống Nhất giá lên tới 3-5 tỷ đồng mỗi lô. 

thảo luận với báo chí, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư kí Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết sự sốt nóng của thị trường Vân Đồn chủ yếu là sự góp mặt của giới đầu cơ. Những nhà đầu tư mãi mãi hoặc người đang để ý sử dụng thật chiếm phần một tỉ lệ nhỏ.

Ông Đính nhận định Vân Đồn là thị trường tiềm năng. tuy vậy, hiện tại thị trường này mới có sự di chuyển giao thông như xa lộ Hạ Long – Vân Đồn, sân bay. trong khi đó, sự đầu tư sâu về hệ thống hạ tầng kĩ thuật từng khu vực thì chưa mạnh nên giá chưa thể biến động liên tục trong khoảng time ngắn. Về quy luật, giá trị BĐS sẽ tỉ lệ thuận với sự phát triển của hạ tầng giao thông, kĩ thuật và xã hội khu vực đó.

Do đó, ông Đính khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn thận trước các thông tin sốt nóng của thị trường Vân Đồn, cần lựa chọn những dự án, khu vực có pháp lý, quy hoạch rõ ràng, không nên lao theo làn sóng đầu tư đám đông. 

Duy Bách

>> Bất động sản Vân Đồn “loạn” vì môi giới, nhà đầu tư ngoại tỉnh

Nguồn: https://batdongsan.com.vn/tin-thi-truong/bat-dong-san-van-don-tang-gia-dau-nam-ar103607

Cam kết xác thực

Cam kết xác thực

Dẫn đầu số lượng

Dẫn đầu số lượng

Trọn hỗ trợ, chi phí thấp

Trọn hỗ trợ, chi phí thấp

Nhận nhiều ưu đãi

Nhận nhiều ưu đãi

logo trang rever land 2021

Rever Land là trang web thương hiệu cá nhân về lĩnh vực bất động sản – Nơi cập nhật thông tin thị trường tốt nhất dành cho những người đang tìm kiếm bất động sản để ở hoặc đầu tư. Rever cung cấp thông tin các sản phẩm bất động sản đa dạng loại hình bất động sản giúp bạn có những lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.