Bất động sản y tế không có chỗ cho những người “ăn xổi ở thì”

30/06/2022 by Rever Land
post

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch kết hợp khám chữa bệnh. Tuy nhiên, thay vì xây dựng các dự án quy mô lớn, nhà đầu tư cần quan tâm đến các vấn đề liên quan đến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp – Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp) trong quá trình đầu tư. thiết kế.

Bất động sản y tế không có chỗ cho những người “ăn xổi ở thì”

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch kết hợp khám chữa bệnh.

Đó là nhận định của ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, trong buổi chia sẻ mới đây về tình hình phát triển sản phẩm bất động sản chăm sóc sức khỏe.

Dịch vụ y tế là một ngành công nghiệp lớn, bao gồm y tế, chăm sóc sức khỏe, du lịch, nghỉ dưỡng hoặc viện dưỡng lão. Các chuyên gia của Savills cho rằng bất kỳ dự án bất động sản nào cũng có lợi cho sức khỏe, góp phần thu hút lượng khách hàng nhất định.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của các dòng sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Ông Matthew Powell: Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản dành cho người cao tuổi. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường này bao gồm đô thị hóa, thay đổi lối sống, hoặc thay đổi cấu trúc gia đình.

Xét về các yếu tố khác, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cũng đang dần cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Yêu cầu của họ khá đa dạng, từ các cơ sở chuyên biệt thích ứng với sự thay đổi của sức khỏe đến các dịch vụ chăm sóc 24/7 cho những người có vấn đề về tâm thần hoặc thể chất. Họ có thể không ở trong bệnh viện nhưng vẫn cần một không gian với sự chăm sóc đặc biệt và các tiện nghi, dịch vụ.

Không gian đó có thể được xây dựng như một bất động sản cho thuê hoặc một ngôi nhà để bán. Dòng sản phẩm này đã tồn tại ở Anh và các nước khác với đặc điểm khá giống với mô hình bất động sản có thương hiệu.

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, hình thức bất động sản này còn khá mới mẻ.

Theo truyền thống, người Việt thường chọn mua nhà để ở gần cha mẹ. Vì vậy, sẽ có một số hạn chế về vị trí.

Mặt khác, tiềm năng phát triển của loại hình bất động sản này đến từ nguồn khách nước ngoài. Hiện nay, có rất nhiều người về hưu trên thế giới và họ đang tìm kiếm những nơi để đi nghỉ với hệ thống chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Họ sẽ muốn đến những nơi như Đà Nẵng, Phú Quốc hoặc gần các sân golf, trung tâm thể thao với mục đích thư giãn. Ngoài ra, các dịch vụ y tế hay chăm sóc sức khỏe cũng được đặc biệt quan tâm và chú trọng.

Hiện Việt Nam có nhóm khách hàng quốc tế đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Các quốc gia như Malaysia đang thu được lượng lớn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ phân khúc này bằng cách cấp thị thực đặc biệt cho người về hưu, và cho phép giảm thuế đối với nhập khẩu thiết bị y tế.

Các chính sách này đều có lợi cho cả hai bên. Đặc biệt, với chương trình “Ngôi nhà thứ hai”, Malaysia đang thu được lợi nhuận đáng kể từ đó.

Nhìn chung, tiềm năng phát triển bất động sản dành cho người về hưu ở Việt Nam là rất lớn. Không chỉ phục vụ khách hàng trong nước, các sản phẩm này sẽ đáp ứng nhu cầu sẵn có của khách hàng quốc tế muốn đi du lịch, nghỉ dưỡng.

Để đáp ứng thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư cần có những điều chỉnh như thế nào về chiến lược sản phẩm, thưa ông?

Chúng tôi tin rằng việc hợp tác với đơn vị quản lý bất động sản giàu kinh nghiệm sẽ giúp nâng tầm chất lượng dịch vụ và tạo nên sự khác biệt cho các dự án nghỉ dưỡng.

Với kinh nghiệm làm việc với nhiều đơn vị quản lý vận hành nổi tiếng trên thế giới, chúng tôi hiểu rằng giá trị mà các doanh nghiệp này mang lại chính là thương hiệu. Khi du khách nhìn thấy những thương hiệu quản lý quen thuộc, họ sẽ cảm thấy tin tưởng và an tâm hơn về dịch vụ. Họ cung cấp dịch vụ chất lượng cao, tương xứng với giá trị thương hiệu của họ.

Các đơn vị này sẽ có các tiêu chuẩn cụ thể về quy trình quản lý, vận hành, đào tạo nhân sự, các yêu cầu về tiện ích và thiết kế cơ sở vật chất. Khi tham gia các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, họ sẽ đầu tư bài bản, đảm bảo các yếu tố đáp ứng yêu cầu mà thương hiệu đề ra.

Mặc dù chi phí có thể đắt hơn mức trung bình nhưng bù lại, đơn vị quản lý khách sạn có thể giúp chủ đầu tư thu lợi nhuận cao hơn trong dài hạn vì đây là mô hình thành công trong quá khứ.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi nhận thấy trên thị trường xuất hiện nhiều dự án nghỉ dưỡng thuộc phân khúc cao cấp bên cạnh phân khúc tầm trung. Trong đó, bất động sản có chất lượng xây dựng tốt, quản lý tốt được giới đầu tư rất quan tâm. Bên cạnh đó, các thương hiệu quốc tế đang thể hiện mong muốn gia nhập thị trường Việt Nam.

Chúng tôi vẫn đang làm việc trực tiếp với các đơn vị vận hành và phát triển để đưa ra giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất, nhất là khi Việt Nam sẽ có thể đón nhiều du khách quốc tế trong thời gian tới.

Theo ông, về lâu dài, Việt Nam nên khai thác ngành du lịch chăm sóc sức khỏe và cụ thể là bất động sản nghỉ dưỡng như thế nào để tránh tình trạng “ăn xổi ở thì”?

Để phát triển lâu dài, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam cần quan tâm đến yếu tố bền vững. Thay vì xây dựng các dự án quy mô lớn, chủ đầu tư cần quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường và ESG trong khâu thiết kế.

Các sản phẩm không phù hợp với bối cảnh địa phương và không gắn với đặc điểm khu vực cũng sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng.

Tại một số vị trí, chúng tôi nhận thấy nhiều công trình xây dựng đã làm mất đi cảnh quan thiên nhiên ban đầu, khiến du khách không còn cơ hội trải nghiệm.

Để tránh điều đó, các nhà phát triển dự án nghỉ dưỡng tại Việt Nam có thể tham khảo, học hỏi cách thức các nước đã triển khai xây dựng để bảo tồn vẻ đẹp và lợi thế tự nhiên của khu vực. Đó là điều thu hút du khách.

Chia sẻ:
Tags: