Việt Nam là 1 trong những các những nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của việc biến đổi khí hâu. Việc vận dụng mô hình Bất động sản xanh vào Việt Nam nhằm hạn chế sự ảnh hưởng này. Hơn nữa, nhu cầu an cư chất lượng theo phong cách “sống xanh” cũng là lý do để công trình, dự án Bất động sản Bất động sản Bất động sản Bất động sản địa ốc nhà ở địa ốc địa ốc địa ốc xanh ra đời.

tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, hiện chỉ có 150 công trình Bất động sản xanh được chứng nhận cũng như đang trong các bước xây dựng, thiết kế. Theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh các nước, Việt Nam chậm hơn rất nhiều về số lượng công trình xanh cũng như trong lĩnh vực đào tạo, nhận thức. 

Số lượng công trình đạt chứng chỉ LEED của Việt Nam năm 2017 chỉ chỉ với 3%. trong khi đó, trên toàn thế giới, có đến hơn 36.000 dự án thương mại và trên 38.000 công trình nhà ở trên thế giới đạt chuẩn xanh, thì ở Việt Nam, cho đến bây giờ, có chưa đến 100 công trình xanh đang cải cách và cách tân và cải tiến và cải tiến và cải cách và cải cách và cải cách và phát triển ở các giai đoạn khác nhau.

bản thân các cty bất động sản tại Việt Nam tham gia xây dựng dựng công trình xanh cũng khá lúcêm tốn. Số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp chứng chỉ công trình xanh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tại Tp.HCM chỉ có một số dự án như Ehome 5 của Nam Long, Diamond Lotus Riverside, Rome Diamond lotus của Phúc Khang, The Ascent Thảo Điền của Tiến Phát, hay khu vực phía Bắc với một số dự án như Ecohome, Forest In The Sky là các bất động sản xanh được công nhận.

Nói về nguyên nhân bất động sản xanh quá ít trên thị trường, ông Đỗ Hữu Nhật Quang, Giám đốc GreenViet đã chỉ ra: Các công trình xanh có thể tiết kiệm điện năng, nước sinh hoạt, chất liệu xây, năng lượng so dự án thông thường và giúp tuổi thọ công trình dài hơn. Song nhiều cty ngại làm bất động sản xanh vì chi phí ban đầu tăng cao; chưa có nhu cầu thực sự từ khách hàng và chưa có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Chính vì thế, những cty làm được bất động sản xanh trên thị trường địa ốc hiện nay đó vừa là thời cơ, vừa là thách thức khá lớn. đa số đi theo con đường bất động sản xanh, DN phải đặt chữ tâm huyết lên đầu thay vì lợi nhuận bởi mô hình bất động sản xanh chưa thực sự phổ biến tại thị trường Việt Nam. 

 ck fa4dd3 bat dong san xanh dang la xu huong cua thi truong dia oc tp hcm

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho rằng, trước bối cảnh thị trường địa ốc như hiện nay, công ty địa ốc phải làm khác hoàn toàn thì mới đi được lâu dài với thị trường. Do đó, những dự án công trình xanh, chú trọng vào tiện ích, sức khỏe con người và ứng phó với không gian sống đang phát triển thành chọn lọc duy nhất của thị trường địa ốc Việt Nam nói chung, Tp.HCM nói riêng.

Theo anh Châu, Việt Nam là nước biến đổi khí hậu, chịu ảnh hưởng thiên tài nhiều nhất, do đó phát triển các công trình BĐS xanh cũng là hạn chế sự ảnh hưởng của sự biến đổi này. ” trong tương lai, mô hình BĐS xanh sẽ phát triển thành xu thế phát triển của thị trường BĐS”, ông Châu khẳng định.  

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, TGĐ Phúc Khang Corporation cho hay, hình thành lối sống mới không chỉ là công trình xanh mà còn cần đến hệ sinh thái tương trợ khi xu hướng sống xanh đang trở nên kim chỉ nam của nền kinh tế toàn cầu. Việc một số chủ đầu tư Việt Nam phát triển BĐS xanh nghĩa là đang tiếp cận tư duy văn hóa từ các nước tiên tiến. 

“tuy vậy, làm BĐS xanh là cần sự khác biệt, không chỉ phát triển theo xu thế bền vững mà phải phát triển có trách nhiệm với cộng đồng. Trong đó, các Cao ĐẳngT phải đưa công trình xanh lên tầm cao mới, tiêu chí môi trường sống chất lượng của cư dân phải được đặt lên hàng đầu”, bà Mẫu khẳng định.

Theo các chuyên gia trong ngành, Chưa hẳn việc thêm tiêu chí xanh vào một dự án để có thể đánh giá đó là “công trình xanh” hay công trình sinh thái mà ép buộc công trình xanh phải xanh từ nội tại của sản phẩm. Bởi lẽ, khách hàng hiện nay đều là những người tiêu dùng thông min khi họ đều chú tâm tới chất lượng cốt lõi của sản phẩm. Khách mua sẽ chú ý tất cả từ khâu thiết kế, xây dựng, sử dụng vật liệu, hoàn thành đến hoạt động của công trình về sau.

Tại Việt Nam hiện nay, có khá nhiều các tiêu chuẩn xanh được lưu hành như: Edge (của tổ chức IFC thuộc bank địa cầu); Green Mark (Singapore), Leed (Mỹ), Lotus… Mỗi tiêu chuẩn đều có các điểm mạnh yếu khách nhau nhưng hội tụ lại thì BĐS phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản như: Địa điểm xây dựng công trình bền vững; sử dụng năng lượng và nước hiệu quả; sử dụng vât liệu và tài nguyên thân thiện với môi trường… Điều này đồng nghĩa với việc nếu thi công một công trình xanh tức là công trình này phải xanh từ ngay trong “nội tại” của nó.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc sáng lập DKRA Việt Nam, một trong ba tiêu chí ưu tiên của khách hàng khi chọn mua BĐS là cảnh quan môi trường sống gắn liền với công trình như cây xanh, an ninh an ninh, tiện ích, quản lý.

Hiện nay, các cơ quan ban ngành đều khuyến khích các cty BĐS làm dự án xanh nhằm phục vụ nhu cầu sống ngày dần chất lượng của người dân, đồng thời ứng xử văn minh với môi trường sống. Tháng 5/2016, Bộ thi công đã ban hành Quyết định số 419 về “có có kế hoạch hành động của ngành xây dựng về tăng trưởng xanh đến năm 2020, hướng nhìn đến năm 2030”. Theo kế hoạch này, đến năm 2030, 50% đô thị lớn và vừa đạt tiêu chí đô thị xanh. Chủ tịch HoREA cũng nhấn mạnh, Hiệp hội luôn khuyến khích và ủng các công ty làm BĐS xanh.

Tuy nhiên, ông Hoàng Tùng, Phó giám đốc Sở Quy hoạch, Kiến trúc TP HCM cho rằng, việc chỉ khuyến khích phát triển công trình xanh thì không có kết quả mà cần có chính sách hỗ trợ cụ thể của Chính phủ. Theo ông, 1 mình doanh nghiệp không thể làm được mà cần sự phối hợp của chính quyền và người dân thì mới thành công. 

Ông đề xuất, nếu chủ đầu tư cam đoan xây công viên, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn thân thiện môi trường thì ngay lập tức được cộng thêm diện tích sàn, hưởng các chính sách ưu đãi. Đây sẽ là bài toán để các nhà đầu tư lưu ý đến chọn làm công trình xanh, mang đến ích lợi kép cho chủ đầu tư và cộng đồng.

Hạ Vy

Theo Nhịp sống kinh tế (CafeF.vn)

http://cafef.vn/bat-dong-san-xanh-dang-la-xu-huong-cua-thi-truong-dia-oc-Tp.Hồ Chí Minh-20180919085839249.chn

Cam kết xác thực

Cam kết xác thực

Dẫn đầu số lượng

Dẫn đầu số lượng

Trọn hỗ trợ, chi phí thấp

Trọn hỗ trợ, chi phí thấp

Nhận nhiều ưu đãi

Nhận nhiều ưu đãi

logo trang rever land 2021

Rever Land là trang web thương hiệu cá nhân về lĩnh vực bất động sản – Nơi cập nhật thông tin thị trường tốt nhất dành cho những người đang tìm kiếm bất động sản để ở hoặc đầu tư. Rever cung cấp thông tin các sản phẩm bất động sản đa dạng loại hình bất động sản giúp bạn có những lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.