Cũng giống các thành phố kênh đào nổi tiếng như Venice, Vienna hay Warsaw, bất động sản tại Hội An sở hữu nhiều triển vọng tăng giá, theo giới đầu tư.

Nét tương đồng với những đô thị cổ

Các thành phố cổ nổi tiếng như Venice (Italy), Vienna (Áo), hay Warsaw (Ba Lan)… đều được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, mang trong mình những giá trị được bồi đắp từ sự cộng hưởng của vị trí địa lý, lịch sử lâu đời và văn hoá bản địa.

bat dong san hoi an so huu loi the nganh du lich 1

Giá nhà đất tại những thành thị luôn cao. Giá mua các mặt bằng bán lẻ tại Venice cao kỷ lục trong các thành thị lớn của Italy, tới hơn 4. 300 euro mỗi m2, nhưng giá thuê trọ tại mặt phố chính Calla San Moisè tại thành phố này cũng lên đến hơn 7000 euro/m2/năm ( ngang bằng với hơn mười hai tỷ đồng hàng năm cho một địa điểm kinh doanh khoảng 50m2 ).

Giải thích cho chi phí đắt này, công ti tìm hiểu thị trường Statista thông tin, khoảng không của Venice là có giới hạn trong lúc số lượng người tạm trú qua đêm tăng gấp hai lần từ năm 2003 và vẫn sẽ phát triển trong thời gian tới. Chuyện này khiến giá của mọi loại hình bất động sản nơi này tăng nhanh. ‘ trống rỗng bất ngờ lúc các đơn vị bán lẻ và cổ đông muốn nắm ngay khả năng để có được khoảng không của một trong nhiều thành thị vang danh nhất toàn cầu ‘ , một nhà nghiên cứu bỏ ra phân tích.

Hội An đứng thứ tư trong bảng xếp hạng sau Venice – Italia, Amsterdam – Hà Lan và Bruges – Bỉ về những thành phố có con kênh chảy qua nổi tiếng nhất thế giới, theo bình chọn của chuyên trang du lịch Tourpia. Đến với Hội An, du khách có thể khám phá sự bình dị và cổ kính với những ngôi nhà khung gỗ, mái gạch nâu, tường vàng đặc trưng khi lướt thuyền dọc theo con kênh chia thành phố làm hai phần.

bat dong san hoi an so huu loi the nganh du lich 2

So với các thành phố kênh đào Châu Âu, diện tích của thành phố Hội An nhỏ hơn, chỉ chưa đầy 60 km2 và luôn được đặt trong tình trạng bảo tồn nghiêm ngặt. Các chuyên gia nhận định, Hội An còn rất nhiều việc phải làm để phát triển du lịch bền vững, mở rộng các vùng lân cận nhằm giảm tải cho khu vực lõi phố cổ nhỏ hẹp.

Triển vọng phát triển thương mại của bất động sản Hội An

Vốn là một thương cảng sầm uất từ thế kỷ 16, nơi gặp gỡ của những thương nhân Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây, dòng chảy thương mại này vẫn hiện diện tại Hội An, ẩn bên dưới vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính, bình dị.

bat dong san hoi an so huu loi the nganh du lich 3

Khu vực phố cổ hiện nay chỉ còn 1.068 ngôi nhà cổ vừa để ở vừa kinh doanh. Trong đó có những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi, thu hút đông đảo khách tham quan như Tấn Ký, nhà thờ cổ tộc Trần Hội An, Phùng Hưng, Đức An, Quân Thắng, Diệp Đồng Nguyên, Thái Phiên. Trung bình mỗi năm Hội An đón khoảng 5,5 triệu lượt khách tham quan và lưu trú.

Không chỉ nổi tiếng với những món quà lưu niệm truyền thống như đèn lồng, may mặc cũng là một mặt hàng nổi tiếng và rất được ưa chuộng khi du khách đến với Hội An. Anh Nhân – một chủ cửa hàng may mặc tại Hội An cho biết: “Có những thời kỳ cao điểm, chúng tôi duy trì 400 nhân viên tại xưởng để có thể may và trả đồ cho khách ngay trong ngày”.

Việc kinh doanh buôn bán tại Hội An thuận lợi không chỉ nhờ vào nguồn du khách đến với vùng đất di sản mà còn từ chính 12 làng nghề truyền thống nổi tiếng như làng nghề đèn lồng, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, làng đúc đồng Phước Kiều… Ông Hà, chủ một cơ sở sản xuất đèn lồng thủ công tại Hội An cho biết: “Mỗi năm cơ sở của tôi sản xuất vài trăm nghìn chiếc đèn lồng để cung cấp cho các cửa hàng buôn bán tại phố cổ, ngoài ra còn xuất qua thị trường Mỹ”.

Chính nhờ những khả năng về tiến triển giao dịch trên đây, nhà đất tại đô thị cổ hội an luôn đắt. Mỗi ngôi nhà tại đô thị cổ có giá chào bán tới 60 – 70 tỷ đồng. Giá cho mướn bình quân là tầm một trăm triệu /tháng.

bat dong san hoi an so huu loi the nganh du lich 4

Địa điểm kinh doanh, ăn ở tại Hội An là một viên ngọc quý và cơ hội để phát triển sinh lời theo thời gian. Nhưng thật ra với lượng người càng lúc càng đông và quỹ đất trở thành thiếu hụt, yêu cầu về sự mở rộng các địa điểm gần đó với các trung tâm mua sắm , giải khuây mới không ngừng tăng cao. Nhiều khả năng nhắc đến dự án Hoian d’or rộng gần 25ha nằm cách đô thị cổ Hội An chỉ 800m.

Nằm trong định hướng phát triển các giải pháp, nguồn cung cấp mới quanh bán kính 1 cây số từ vùng lõi nhằm phát triển nhiều và giảm cho đô thị cổ, Hoian d’or được phương châm tạo nên khu du lịch phong tục tập quán, sinh thái sẽ trở thành nét chấm phá, điểm du lịch mới, đem đến nhiều quyết định phong phú cho mọi người lúc tới với Hội An trong tương lai.