Thông tin đáng chú ý liên quan đến các dự án đường bộ và cao tốc trên địa bàn tỉnh Long An; tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang rất chậm, nguy cơ không đạt kế hoạch; Bình Dương sắp đầu tư tuyến đường sắt 50.000 tỉ đi qua những khu vực nào.
Đầu tư tuyến đường sắt 50.000 tỉ của Bình Dương sẽ đi qua những khu vực nào?
Tỉnh Bình Dương đang xem xét đầu tư để xây dựng một tuyến đường sắt sẽ kết nối năm đô thị chính của tỉnh. Dự án, vốn đầu tư 50.000 tỷ đồng, sẽ bắt đầu vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2030.
Chiều dài 52,2 km của tuyến đường sắt sẽ bắt đầu tại ga Bàu Bàng và kết thúc tại ga An Bình. Dự án sẽ ảnh hưởng đến năm huyện, thành phố và thị xã của khu vực này: Bàu Bàng, Bến Cát, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An. Đường sắt này sẽ có sáu nhà ga, bao gồm An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng và Bàu Bàng. Ngoài ra, dự án có bốn trạm khách: Hòa Lợi, Tân Vĩnh Hiệp, An Phú và Tân Bình.
Để xây dựng tuyến đường sắt này, một khoản vốn lên đến 50.000 tỉ đồng đã được tính toán. Trong đó, mười hai nghìn đô la là kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng hoặc sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công-tư. Dự án dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2030.
Nguy cơ không đạt kế hoạch do tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang rất chậm
Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ triển khai của tuyến cao tốc này hiện đang rất chậm và có nguy cơ không hoàn thành vào cuối năm 2025 và khai thác vào năm 2026 theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.
Đối với dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện chỉ có khoảng 6% mặt bằng đã được giao. Trong khi đó, dự án thành phần 1 vẫn chưa hoàn thành các công việc như kiểm kê, khảo sát giá đất và phê duyệt phương án bồi thường. Khoảng 78% mặt bằng đã được giao cho các nhà thầu thi công cho đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Bộ GTVT tuyên bố rằng có một số lý do khác nhau khiến việc giải phóng mặt bằng dự án trở nên khó khăn. Điều này có nghĩa là dự án không bao gồm việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Ngoài ra, dự án khu tái định cư Long Đức vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc cung cấp hỗ trợ để chặt hạ cây và bàn giao mặt bằng cho dự án.
Thủ tướng giám sát việc thực hiện các công trình đường bộ và cao tốc ở tỉnh Long An.
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Long An hoàn thành hồ sơ thành lập Khu kinh tế Long An ở các huyện Cần Giuộc và Cần Đước theo quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ. Hồ sơ phải được gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét và đưa ra
Đối với việc đầu tư vào tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đoạn Chơn Thành, tỉnh Bình Phước – Đức Hòa, tỉnh Long An), Bộ Giao thông vận tải đã nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định. Mục tiêu là khởi công đoạn này vào quý IV/2023 và hoàn thành Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì việc đầu tư vào Dự án nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ N2 (đoạn từ Đức Hòa, tỉnh Long An đến Mỹ An, tỉnh Đồng Tháp). UBND tỉnh Long An sẽ phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính
Thừa Thiên Huế nhận được sự đầu tư lớn.
Trong giai đoạn 2017–2022, 259 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 86.000 tỷ đồng đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 36 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, chiếm 22,4% tổng vốn đăng ký, với tổng vốn đăng ký khoảng 19.316 tỷ đồng.
Trong số 259 dự án nói trên, đến nay đã có 128 dự án đi vào hoạt động; 65 dự án đang được thực hiện; 24 dự án đang chậm tiến độ; 22 dự án đã ngừng hoạt động hoặc không hoạt động; và 20 dự án đã chấm dứt. Đặc biệt, tại Khu kinh tế, các khu công nghiệp tỉnh có 65 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 31.132,4 tỷ đồng. Có 30 dự án đã hoàn thành, 16 dự án đang được triển khai, 9 dự án đang chậm tiến độ, 5 dự án đã ngừng hoạt động, và 5 dự án đã chấm dứt hoạt động.