Quyết định phê duyệt xây dựng sân bay Đất Đỏ không chỉ mở đầu cho quá trình từng bước nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống hạ tầng cấp cơ sở; mà còn góp phần thúc đẩy du lịch, thu hút nhà đầu tư, phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh, nâng cao giá trị bất động sản của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nói chung và huyện Đất Đỏ nói riêng.
Phê duyệt vị trí xây dựng sân bay Đất Đỏ
Dự án sân bay đất đỏ được Công ty Trách nhiệm hữu hạn ( TNHH ) dự án Hồ Tràm thăm dò kể từ năm 2017. đến tháng 10/2020, bộ quốc phòng đã có lựa chọn thông qua vị trí xây dựng phi trường đất đỏ tại 2 xã Láng Dài và xã Lộc An. Dự án do công ti trách nhiệm hữu hạn dự án Hồ Tràm làm chủ dự án và sở giao thông – vận tải là cơ quan cố vấn chuyên ngành , quan sát và thông báo.
Sau lựa chọn thông qua của bộ quốc phòng , ngày 31/5 /2021, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có tài liệu thông qua chính sách bỏ ra phi trường đất đỏ, huyện đất đỏ. ủy ban nhân dân tỉnh cũng giao sở kế hoạch và đầu tư chủ trì với sở giao thông – vận tải và các đơn vị có liên can kiểm tra đề xuất của doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn dự án hồ tràm và cố vấn cho UBND tỉnh trước ngày 15/6/2021.
Sân bay có diện tích khoảng 244,33 ha, phía Nam giáp đường Phước Hội – Lộc An, phía Tây giáp đường đất, phía Đông và phía Bắc giáp đất của dân. Dự án sân bay Đất Đỏ được cấp phép khởi công sẽ tạo ra sự liên kết với sân bay quốc tế Long Thành, Tân Sơn Nhất giúp thu hút số lượng lớn khách du lịch đến với khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí phức hợp, sân golf, casino theo tiêu chuẩn quốc tế Hồ Tràm (tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), khu du lịch giải trí rừng Lộc An, An Hòa Lộc An.
Sự xuất hiện của sân bay chuyên dụng Đất Đỏ sẽ thúc đẩy tiềm năng phát triển của các dịch vụ liên quan như nhà hàng, giải trí, dịch vụ, nghỉ dưỡng, giúp các nhà đầu tư bất động sản mở rộng cơ hội phát triển, khai thác du lịch nghỉ dưỡng.
Quy mô xây dựng sân bay Đất Đỏ
Với số vốn dự kiến đầu tư xã hội hóa do Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm làm chủ đầu tư là 4.250 tỷ đồng, quy mô sân bay Đất Đỏ đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO với một đường băng có chiều dài 2.400 m, rộng 45 m. Sân bay Đất Đỏ có khả năng tiếp nhận các loại máy bay Airbus A320-20W, Airbus 321-20W, Boeing 737, phù hợp với đa số các dòng máy bay đang lưu hành trong nước và quốc tế.
Diện tích dự kiến xây dựng sân bay Đất Đỏ khoảng 244,33 ha, trong đó có 47,55 ha thuộc địa phận xã Lộc An và 196,78 ha thuộc xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, gồm các phòng ban, hệ thống làm việc và vận hành, theo dõi chuyến bay như hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, đài kiểm soát… cũng như các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách như sảnh chờ bay, nhà ga…
Với quy mô như vậy, sân bay Đất Đỏ dự kiến đón tiếp hàng triệu lượt khách đến với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mỗi năm, thêm đa dạng sự lựa chọn trong di chuyển cho du khách, cư dân.
Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư nhà ở, khách sạn, nghỉ dưỡng tiếp cận với nguồn khách hàng khổng lồ, tạo nên doanh thu từ ngành dịch vụ du lịch cũng như ngành kinh doanh bất động sản từ thị trường bị “bỏ quên”.
Sự ra đời của sân bay Đất Đỏ sẽ rút ngắn thời gian đi lại và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, khách du lịch với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Cùng với các dự án sắp được khởi công và hoàn thiện như sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, các tuyến quốc lộ liên tỉnh, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng tàu, cảng Cái Mép Logistic, tuyến đường vành đai 3 kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ, dự án sân bay chuyên dụng Đất Đỏ sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông một cách đồng bộ. Điều này tạo nên cơ sở hạ tầng phát triển, rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối với các tỉnh lân cận và góp phần đẩy mạnh du lịch.
Sân bay Đất Đỏ hứa hẹn sẽ là cửa ngõ giao thương hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư nhiều ngành đa dạng, thương mại, dịch vụ… tạo thuận lợi để mở rộng và khai thác các chuyến bay trong nước và quốc tế.
Lộc An, Phước Hội trở thành vị trí đắt giá
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một vùng kinh tế trọng tâm ở phía Nam, là cửa ngõ đi biển đông của các địa phương đông Nam Bộ và đồng thời là tâm điểm kết nối thu thập dầu lửa hầu hết. Tỉnh đã có 2 phi trường là phi trường gò găng tại Vũng Tàu ( diện tích 300 ha nằm ở phía tây bắc của đảo gò găng ) đáp ứng hầu hết cho trực thăng nhằm mục tiêu quân sự và thu thập dầu khí ; và phi trường tại côn đảo đáp ứng yêu cầu giao thông của người dân và khách du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh ra côn đảo. Phi trường đất đỏ được sắp xếp sẽ phục vụ đòi hỏi tiến triển hạ tầng, đáp ứng mục tiêu khám phá nhằm nâng cao giá trị nhiều nhất khả năng của thành thị khám phá Bà Rịa – Vũng Tàu.
Không chỉ có phi trường đất đỏ trong thời gian tới, Lộc An, Phước Hội còn có ưu thế bờ biển. Suôn sẻ về vị trí địa lý đối chiếu với những xã kế cận là dịp đưa kinh tế lộc an, phước hội gia tăng, lôi cuốn được vốn bỏ ra, tạo ra môi trường buôn bán cho cộng đồng doanh nghiệp nội địa và nước ngoài , nổi bật trong địa hạt du lịch du lịch, resort …
Ngày nay, các doanh nghiệp ngoại cầm đầu hoạt động ở Lộc An, Phước Hội như : Wyndham, Accor, Hyatt, Melia, Nova Land … đã và đang đóng góp nguồn kinh phí lớn cho tỉnh. Dự án phi trường đất đỏ cam kết sẽ trở thành ‘ bàn đạp ‘ đưa kinh tế 2 xã lộc an, phước hội nói riêng và huyện đất đỏ nói chung tiến triển. Song song đó được gợi mở ra khả năng cho cổ đông lúc nhanh tay bỏ vốn vào chốn này ngay lúc dịch hô hấp cấp được khống chế.