Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây Bắc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với Đồng bằng sông Cửu Long, huyện Đức Hòa (Long An) sở hữu lợi thế chiến lược để trở thành đô thị vệ tinh tiềm năng. Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng, cộng đồng doanh nghiệp năng động cùng quy mô dân số ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu về nhà ở và các dịch vụ tiện ích tại khu vực này.

Tính đến năm 2024, Đức Hòa có 13 khu công nghiệp và 20 cụm công nghiệp đã được quy hoạch, thu hút hơn 1.500 doanh nghiệp với tổng vốn FDI đạt 2,823 tỷ USD. Ngoài ra, còn có khoảng 3.440 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, tạo việc làm cho trên 154.000 lao động, phục vụ dân số hơn 350.000 người, trong đó có gần 100.000 là lao động nhập cư.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam, thị trường Đức Hòa vẫn còn thiếu hụt đáng kể các dự án quy mô lớn, chất lượng cao, chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở thực tế. Trong bối cảnh khu vực trung tâm TP.HCM ngày càng quá tải, xu hướng dịch chuyển dân cư và dòng vốn đầu tư ra các vùng ven ngày càng rõ nét, đặc biệt là trục Tây Bắc với tâm điểm là Đức Hòa.

Giá nhà tại TP.HCM tăng cao thúc đẩy nhu cầu dịch chuyển đến vùng venGiá nhà tại TP.HCM tăng cao thúc đẩy nhu cầu dịch chuyển đến vùng ven

Giá BĐS tại các quận trung tâm TP.HCM liên tục neo ở mức cao cũng là động lực khiến khách hàng và nhà đầu tư cân nhắc chuyển hướng dòng tiền. Họ tìm kiếm các đô thị vệ tinh giàu tiềm năng, có mức giá hợp lý hơn và dư địa tăng trưởng dài hạn. Trục Tây Bắc TP.HCM, với tâm điểm là Đức Hòa (Long An), đang nổi lên như một miền đất hứa hấp dẫn.

Nắm bắt làn sóng dịch chuyển và tiềm năng phát triển này, nhiều doanh nghiệp BĐS lớn đã đổ về Long An. Khu vực này đang được đánh giá là “ngôi sao đang lên” trên bản đồ BĐS Tây Bắc TP.HCM. Trong số đó, sự hiện diện của Tập đoàn Vingroup là điểm nhấn quan trọng, hứa hẹn tạo ra bước đột phá cho thị trường địa phương.

Cuối quý I năm nay, Vingroup đã khởi công Đại đô thị Vinhomes Green City tại Đức Hòa. Dự án có quy mô lên tới 197,2 ha, tổng vốn đầu tư hơn 28.000 tỷ đồng, được định vị là một đô thị “all-in-one” (tất cả trong một) hiện đại tại thủ phủ công nghiệp của Long An.

Vinhomes Green City được phát triển theo mô hình thành phố giao thương sinh thái thịnh vượng với mật độ xây dựng thấp. Dự án dành diện tích lớn cho hệ thống cây xanh và mặt nước, lên đến gần 36ha, bao gồm các công viên giải trí, công viên thể thao, công viên sinh thái, và công viên nội khu. Cùng với hạ tầng giao thông xanh văn minh, hiện đại, đô thị mang đến một không gian sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên cho cư dân.

Đại đô thị cũng quy hoạch tổ hợp thương mại quy mô lớn, lên tới 9,6ha, tạo động lực cho hoạt động kinh doanh, giao thương. Hệ thống giao thông nội khu được xây dựng đồng bộ, hiện đại với nhiều trục mở, dễ dàng kết nối đến mạng lưới hạ tầng trọng điểm của khu vực như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, tuyến Metro số 2… Từ dự án, cư dân có thể di chuyển thuận tiện đến cửa khẩu Mộc Bài (khoảng 40 phút) và sân bay Tân Sơn Nhất (hơn 1 giờ).

Hạ tầng giao thông đồng bộ là yếu tố then chốt thúc đẩy làn sóng dịch chuyển cư dân về Tây Bắc TP.HCMHạ tầng giao thông đồng bộ là yếu tố then chốt thúc đẩy làn sóng dịch chuyển cư dân về Tây Bắc TP.HCM

Quy hoạch bài bản cùng khả năng kết nối vượt trội giúp Vinhomes Green City bước đầu định hình một trung tâm giao thương và an cư mới tại trục đô thị Tây Bắc TP.HCM. Dự án không chỉ góp phần giải quyết bài toán nhà ở cho lực lượng lao động trẻ, chuyên gia và cư dân địa phương mà còn tạo sức bật mạnh mẽ cho thị trường BĐS Đức Hòa nói riêng và Long An nói chung.

Vingroup đã chứng minh năng lực kiến tạo những đại đô thị quy mô lớn, xây dựng cộng đồng cư dân chất lượng cao và đạt tốc độ lấp đầy ấn tượng thông qua các dự án điển hình như Ocean City, Vinhomes Smart City (Hà Nội) hay Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Chỉ sau khoảng 5 năm, Ocean City và Vinhomes Smart City đã trở thành nơi an cư của hơn 150.000 người, trong khi Vinhomes Grand Park hiện có cộng đồng khoảng 60.000 cư dân.

Các chuyên gia nhận định, tốc độ lấp đầy cư dân nhanh chóng là kết quả của chiến lược bài bản từ chủ đầu tư. Sức hút đến từ chuỗi tiện ích đa dạng, chất lượng sống cao cấp, cùng với việc xây dựng bản sắc riêng, duy trì sức sống sôi động thông qua hàng trăm hoạt động cộng đồng, sự kiện và lễ hội quy mô lớn.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam, phân tích: “BĐS Vinhomes được ưa chuộng bởi vị trí đắc địa, quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ, tiện ích đẳng cấp, khả năng tăng giá tốt và chính sách bán hàng nhiều ưu đãi. Đây là thương hiệu tiên phong, có vai trò dẫn dắt thị trường”.

Với việc triển khai Vinhomes Green City, Vingroup không chỉ mang đến một đại đô thị hiện đại tại Long An mà còn đặt nền móng vững chắc cho sự hình thành một trung tâm kinh doanh, thương mại sầm uất mới ở phía Tây Bắc TP.HCM. Động thái này của Vingroup không chỉ đơn thuần là một chiến lược đầu tư mà còn thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường của thương hiệu BĐS hàng đầu, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển toàn diện của khu vực Tây Bắc TP.HCM.

Tài liệu tham khảo:

  • Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
  • Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam