Rever – Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành nối hai tỉnh Bình Phước với Đắk Nông, dài hơn 128 km. Đây là một dự án hạ tầng quan trọng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên với nhau.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là người đứng đầu Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đóng vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng bao gồm các ủy viên lãnh đạo các bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo.
Hội đồng thẩm định nhà nước có cơ quan thường trực là Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Các quy định của chính phủ liên quan đến giám sát, đánh giá đầu tư và thẩm định dự án quan trọng quốc gia quy định trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các ủy viên và cơ quan thường trực của Hội đồng.
Trong báo cáo trước đó của UBND tỉnh Bình Phước, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài khoảng 130 km. Đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 27,8 km và đoạn đi qua tỉnh Bình Phước dài 101 km, bao gồm 2 km đường dẫn từ nút giao cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa.
Đường này bắt đầu tại nút giao với QL14 ở tỉnh Đắk Nông và kết thúc tại xã Chơn Thành ở tỉnh Bình Phước. Công việc được chia thành hai giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn đầu tư có bề rộng nền đường 19m và có 4 làn xe cao tốc hạn chế. Cứ khoảng 2 đến 2,5 km, có một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định.
Dự án giai đoạn hai sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch, bao gồm sáu làn đường cao tốc và hai làn dừng xe khẩn cấp. Đường sẽ có bề rộng nền đường là 32,25 mét.
Dự án có tổng đầu tư sơ bộ khoảng 25.571 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB là 4.640 tỉ đồng và chi phí xây dựng là 15.063 tỉ đồng. Chi phí còn lại là các chi phí khác và lãi vay trong thời gian thi công.
Sau khi hoàn thành, Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế của các tỉnh Tây Nguyên.
Hiện tại, tuyến quốc lộ 14 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và toàn bộ khu vực Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên đã trải qua quá trình giao thông đầy đủ. Do đó, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ giảm thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đến tỉnh Bình Phước và từ tỉnh Đắk Nông đến TP.HCM, đồng thời kết nối tốt hơn với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.