Việc gom đất, thổi giá để “chuẩn bị” cho hai dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa và Chơn Thành (Bình Phước) – Gia Nghĩa (Đắk Nông) khiến chính quyền địa phương phải vất vả ngăn chặn.
Ngày 22/5, tại nhiều trang môi giới, đất nền ven Quốc lộ 26 (Đắk Lắk) vẫn được rao bán rầm rộ, tách riêng từng nền, pháp lý rõ ràng, “đón sóng hạ tầng theo giới đại gia bất động sản, vị trí ven Buôn. Cao tốc Ma Thuột – Khánh Hòa ”.
Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa (dài gần 118km, tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nhưng giá đất nhiều nơi đã tăng gấp 5 lần theo lời mời gọi trở lại. . cơ hội kiếm lời trong tương lai.
Đặc biệt, một số vị trí đất nền, giới đầu cơ còn quảng cáo là “gần tuyến đường sắt Đắk Lắk – Phú Yên (không nằm trong quy hoạch giai đoạn này – PV) và các khu du lịch, sân golf… sản xuất – PV)” để đẩy giá đất trồng cây lâu năm từ 1 tỷ đến hơn … 10 tỷ đồng / ha (tức gấp 10 lần).
Việc gom đất, mở đường bê tông, phân lô bán nền đất nông nghiệp tại xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp vẫn diễn ra khá nhộn nhịp khi thông tin đường cao tốc được công bố – Ảnh: TÂM AN
Trong khi đó, dự án đường cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) – Gia Nghĩa (Đắk Nông) mới được đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021-2025, dự kiến có chiều dài 140km, đã cắm 192 cột mốc. hướng tuyến và sẽ thu hồi khoảng 400ha đất.
Từ những thông tin này, giới đầu cơ đất “bắt sóng” rất nhanh, quảng cáo rầm rộ về tiềm năng, lợi thế của đất nền dọc tuyến quốc lộ này.
Các công ty bất động sản, giới đầu cơ từ nhiều nơi mua gom đất tại các xã Đắk Sin, Đắk Ru, thị trấn Kiến Đức, một số địa phương trên địa bàn TP Gia Nghĩa rồi phân lô bán nền (500-1.000m2 / lô), rao bán với giá từ 450- 800 tr / 1.000m2.
Chị T. (ngụ TP.HCM) cho biết, đất ở trung tâm xã Đắk Sin, cách lối ra cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa khoảng 10km nên rất tiện, đang sốt lắm, mua ngay. kẻo hết … “Sau này đường cao tốc làm xong. Trong thành phố mình có vườn trên núi nghỉ dưỡng sẽ rất thích hợp. Bạn không cần mua cả hecta, chỉ cần mua 1 cái là được. -2 sào làm nhà vườn thì sướng quá ”, chị T. mời gọi.
Để tránh những hệ lụy về sau, khi dự án được triển khai, ông Trần Trung Hiền, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã có tổ chuyên trách về dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa ( trong ban cố vấn). chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh).
Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ mặt bằng, hướng tuyến để làm cơ sở cắm mốc giới và bàn giao mặt bằng. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa dọc tuyến quốc lộ này …
Trong khi đó, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, cho biết đã chỉ đạo các địa phương thành lập đoàn tổ chức rà soát, kiểm tra việc cắm mốc giới, kết hợp tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ mốc giới. .
“Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tổ chức bay drone để ghi nhận, kiểm đếm hiện trạng để làm căn cứ bồi thường sau này khi dự án triển khai. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các địa phương không để xảy ra tình trạng tách thửa, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất. sử dụng, xây dựng trái phép.
Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, tôi nói nhiều đến lợi ích của dự án, bà con cũng đồng tình. Người dân sẵn sàng hy sinh một số lợi ích, mong đường cao tốc sớm hoàn thành ”, ông Danh chia sẻ.