Một giai đoạn bùng nổ nhà đầu tư đã khiến cho tỉnh Phú Yên bắt đầu thấy chật chội. Để không bị đứt dời toa tàu trên “chuyến tàu” thu hút các đại dự án đến Phú Yên, một giai đoạn đầu tư hạ tầng mới lại đang chuyển động gối đầu một cách liền mạch.
Ngỡ ngàng diện mạo mới
Nửa thập kỷ về trước, lúc bắt đầu từ khúc cua từ đường quốc lộ 1 – thành thị mặc dù đắm chìm tuyến hùng vương , tôi đoán rằng không ít người đã từng xuýt xoa hai bên đường quá đẹp mà chưa có cổ đông. Thì cũng thời kỳ ấy, nếu trở lại, sẽ ngạc nhiên và bị vượt qua bởi sự tham gia của các quy mô đầu tư mang những nét kiến trúc đặc sắc, nơi phối hợp cân bằng giữa truyền thống, tối tân, đa công dụng đã thay đổi đột biến triệt để một thành thị trẻ mặc dù hòa đang căng tràn sức sống. Một thành thị tỉnh lẻ vốn chỉ có một số tuyến thủ phủ lê hồng phong, trần hưng đạo, nguyễn tất thành bỗng toát lên sự hấp dẫn lạ kỳ với những nhà đầu tư địa ốc chất lượng cao với nhãn quan phỏng đoán thời gian tới dài hơi, nhanh nhạy khu vực kinh doanh và trang nhã với vị trí tuyệt đẹp.
Kể cả chính bọn tôi, những cá nhân không hề hay biết bao nhiêu lần ghé đến mặc dù hòa cũng ngoạn mục trước những đổi thay mau chóng xảy ra nơi thành thị biển được biết đến qua tên gọi đỏng đảnh như khí hậu. Cái héo hắt của nhiều năm về trước đã được điện sáng hóa từ những quy mô đầu tư sang chảnh , quán ăn, siêu thị, hotel, khu nghỉ mát chất lượng cao, cao ốc office … Tối tân, to lớn vững chắc, thoáng mát và náo nhiệt.
Ngay cả ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cũng bất ngờ: “Không thể hình dung ra một thành phố cổ điển hiền hòa với nhịp sống “đủng đỉnh” nơi chân sóng lại có ngày tiến đến nhịp sống hối hả, gấp gáp, nhộn nhịp, đầy nội lực của một đô du lịch, dịch vụ và công nghiệp đang “phình” to ra, lớn lên vạm vỡ, khỏe khoắn và vững vàng tiến mạnh bạo về phía tương lai”.
“Tuy Hòa giờ đây không còn những ánh đèn vàng hiu hắt với những con phố vắng lặng, những ngôi nhà 7 – 8 giờ tối đã cửa đóng then cài. Thành phố Tuy Hòa không còn “ngủ” với giấc ngủ dài nữa mà đã “thức” nhiều hơn với những nhà hàng, khách sạn, với du khách trong và ngoài nước tấp nập”- ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa tự hào.
“Thành quả đổi thay đó không phải ngẫu nhiên, nó là quá trình thai nghén, nỗ lực, tập trung nguồn lực đầu tư với chiến lược chọn lọc đối tượng để đầu tư qua nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo”- Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế chia sẻ. Xác định hạ tầng là đột phá duy nhất đến các lĩnh vực khác, hàng loạt các tuyến phố huyết mạch được đầu tư, tạo nên những trục kinh tế xương sống cho định hướng quy hoạch Tuy Hòa hướng biển: Hùng Vương, Lê Duẩn, Độc Lập, Lê Thành Phong, Trần Phú…
Từ chỗ chỉ có những âm thanh gầm rú của những chuyến bay quân sự Mig hay Su cất cánh từ sân bay Đông Tác (nay là cảng hàng không Tuy Hòa) đan xen vào đó là những chuyến bay thương mại đến rồi đi hạ cánh trên đường băng, thì nay tần suất các chuyến bay thương mại tăng dày hơn theo nhu cầu của phát triển địa phương và tò mò, quan tâm của du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Tuy Hòa vẫn còn đó những con đường mòn như minh chứng cho một thời hoang sơ, kỷ niệm của một giai đoạn chật vật phát triển và đã có hạ tầng hiện đại, thông thoáng, khang trang kết nối liên hoàn đến những địa điểm tiềm năng du lịch. Tuy Hòa nay cũng đã đủ điều kiện về hạ tầng giao thông thông thoáng, hạ tầng dự án rộng rãi, sạch đẹp; hạ tầng nhân lực dồi dào và hạ tầng cơ chế minh bạch, đơn giản… sẵn sàng đón nhà đầu tư ở tất cả các lĩnh vực: du lịch, công nghiệp, bất động sản, giao thông hàng không, cảng biển…
Mới chỉ bắt đầu
Khoảng 5 năm trước, ông Trần Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đất Xanh Miền Trung “đi lạc” vào Phú Yên. Không ngờ, cú “sảy chân” đó như một mối lương duyên để ông Thành tiếp tục quay lại và đưa ra những quyết định nhanh chóng đến bất ngờ ở một dự án dẫn đầu chưa có ai thế vị trí đó cho đến nay. Một buổi sáng ở Trụ sở Tỉnh ủy Phú Yên với ông Huỳnh Tấn Việt, nguyên Bí thư Tỉnh ủy (nay ông Việt là Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan Trung ương), ông Việt khoe: “Mới làm việc với Công ty Cổ phần Đất Xanh Miền Trung, họ bỏ ra cả ngàn tỷ để làm dự án đầu tuyến mặt tiền đường Hùng Vương, kiến trúc đẹp, hiện đại”.
Từ những thông tin ban đầu ở người từng đứng đầu địa phương đó, chúng tôi tìm đến ông Trần Ngọc Thành. Ông Thành vốn là người kín tiếng, việc tìm được một chút khoe khoang ở ông chưa bao giờ, không những vậy, khi trả lời, ông chỉ ậm ừ: “À ừ, tớ mua rồi”! Biết vậy, tin vậy và chờ đợi để xem sự “ậm ừ” đó ra sao. Nhanh như một cơn gió, dự án Regal Maison Phu Yen được khởi công xây dựng, lấy biểu tượng từ nét kiêu sa của những lâu đài sừng sững bên bờ biển xanh Tuy Hòa đã thực sự cuốn hút khách hàng.
Sự xuất hiện của “hiện tượng” Đất Xanh Miền Trung tại một địa phương hầu như lâu nay im lìm với lĩnh vực Bất động sản như một vết dầu loang. Những ô đất được quy hoạch vuông vức trên tuyến Hùng Vương dập dìu nhà đầu tư vào ra thăm hỏi. Những cuộc đấu giá chóng vánh với giá trị tăng lên gấp 2 – 3 lần so với thời điểm hiện tại được chốt đơn hàng và lần lượt về tay các nhà đầu tư tên tuổi. Không chỉ tuyến Hùng Vương, các tuyến song song Lê Duẩn, Độc Lập cũng lần lượt được các dự án phủ khắp.
Trường hợp nhà đầu tư chậm chân sẽ sảy chân tại Tuy Hòa, Phú Yên là có thật. “Cả ngày nay đưa nhà đầu tư đi tìm mặt bằng mà vị trí đẹp đã có chủ hết rồi. Đưa vào tận gần vịnh Vũng Rô mà cũng tìm chưa ra. Vị trí tìm ra tạm được thì lại chưa có đường đến nơi”- ông Nguyễn Xuân Hùng khi đó còn là Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư than vắn thở dài. Nhưng ông Hùng chưa nói một điều.
Đó là, từ thực trạng các nhà đầu tư đến Phú Yên nhộn nhịp với các dự án lấp đầy trên các tuyến giao thông huyết mạch với nhiều lợi thế đã minh chứng cho sức hút mạnh mẽ từ hạ tầng của Phú Yên và đưa Phú Yên vào nguy cơ quá tải dự án vì thiếu hạ tầng. Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng để không “lỡ nhịp” nhà đầu tư, từ tiền đề của thành quả hạ tầng đã đạt được, giai đoạn 2021 – 2025, Phú Yên tập trung đầu tư hoàn thành các tuyến đường trục chính đô thị theo quy hoạch được duyệt để định hình không gian, tạo động lực phát triển như: Đường Nguyễn Trãi nối dài (đến đường số 14), Cầu Nguyễn Trãi sang khu đô thị Ngọc Lãng, đường Trần Phú nối dài (đến Quốc lộ 1A), đường số 14, tuyến đường cảnh quan ven biển và công viên biển phía Bắc (đoạn từ Khu du lịch Bắc Âu đến kè biển An Phú)…
Trong đó, các quy mô đầu tư tạo nên sự kích động và khởi động các khả năng bỏ ra đang được nêu ý kiến và đề nghị chỉnh trang, phát triển : nhà ga đường sắt mặc dù hòa ; phát triển phi trường mặc dù hòa và lập thay đổi sắp xếp cụ thể cảng hàng không mặc dù hòa hợp lý theo phương hướng phát triển thời gian tới của tỉnh phú yên với công suất 5 triệu khách /năm.
Thêm vào đó, bỏ ra các khu dân cư, khu nhà ở mới theo định hướng được duyệt có cơ sở hạ tầng đồng nhất, tối tân và tồn tại lâu dài. Sớm thực hiện xong các thủ tục thiết yếu để khai triển bỏ ra các khu dân cư có tính dấu ấn quan trọng của, tạo bước nhảy như : khu dân cư ngọc lãng, khu dân cư nam mặc dù hòa, khu dân cư bắc trần phú, khu dân cư tại khu đất dl1 và khu đất số 19, khu dân cư bờ nam con sông ba ( đoạn từ cầu đà rằng cũ đến cầu đà rằng mới ).
Không ngừng thu dọn, tu sửa thành thị đối với các đơn vị, công sở để tăng thêm hiệu suất sử dụng đất. Tiến hành làm đồ án thủ phủ hội nghị triển lãm tỉnh và di chuyển học viện nhà băng – phân viện Phú Yên. Làm đồ án tạo nên đầu tư trụ sở các cơ quan pháp luật của tỉnh. Bỏ ra và hoạt động trung tâm chỉ huy thành phố thông minh. Dần dần di chuyển nhiều đơn vị sản xuất có rủi ro tác động môi trường ra đi khỏi trung tâm TP để lôi kéo các quy mô đầu tư bỏ ra lớn , tối tân, thân tình môi trường hợp với thổi bùng xu thế tạo nên một thành thị mặc dù hòa xanh.