Anh Tâm đón nhận bán lỗ căn hộ đang ở để chuyển đến một khu đô thị khác bởi chán cảnh không có tiện ích, nhà xuống cấp dù mới mua được vài năm.
Căn hộ hai phòng ngủ rộng 60m2 ở Từ Liêm, Hà Nội được anh Nguyễn Minh Tâm (32 tuổi) mua khi gia đình có thành viên mới vào năm 2013. Ngày đó, thị trường địa ốc đóng băng nên giá nhà đất giảm mạnh, nhiều chủ đầu tư tung ưu đãi khủng để hút khách nên anh chốt luôn một căn vì nghĩ “giá khá hời”.
tuy vậy, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi dọn về sinh sống, anh Tâm cảm thấy sai lầm khi quá để ý tới giá cả, đồng ý mua căn hộ tiện ích ít ỏi, không gian sống bó hẹp… Tòa nhà anh sống cao 30 tầng nhưng chỉ có 4 thang máy và khoảng sân nhỏ cho cư dân vui chơi, siêu thị, cửa hàng dễ dàng cách xa căn hộ.
“mỗi ngày, tôi mất gần 15 phút để chờ thang máy giờ đi làm. Nhà lại nhanh xuống cấp, nhiều mảng tường bong chóc, ngấm nước. Trước đây, nhà chỉ để ở nhưng giờ, tôi cần một không gian sống đúng nghĩa”, anh Tâm nói.
Tiêu chí mua nhà dần thay vì vì vì đổi
Nhiều người mua căn hộ chung cư khi loại hình nhà ở này mới bùng nổ ở Việt Nam cũng gặp vấn đề tương tự như anh Tâm khi đặt yếu tố giá cả lên danh tiếng, sau đó mới đến vị trí, chủ đầu tư, chất lượng sống. Giữa khi thị trường bắt đầu suy thoái và đóng băng, một nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực nhưng nhưng vẫn chấp nhận mua nhà bởi giá giảm mạnh, hưởng nhiều chính sách từ chủ đầu tư.
“Để đẩy hàng, nhiều cty sẵn sàng chiết khấu, tặng quà đến cả trăm triệu để hút người mua nhà. tuy thế, chất lượng công trình, hệ thống tiện ích lại không nhắc tới”, một chuyên gia môi giới Bất động sản nói.
Một góc Hà Nội chụp từ trên cao. Ảnh: Giang Huy.
Thực tế, hàng loạt các vụ kiện cáo xảy ra tại nhiều dự án nhà ở nhà ở địa ốc bất động sản địa ốc địa ốc địa ốc địa ốc bất động sản bất động sản chung cư ở các đô thị lớn. Nếu các dự án chưa đi vào hoạt động, chủ đầu tư và cư dân kiện nhau về tiến độ dự án, lãi suất đóng tiền theo tiến độ… thì tại các căn hộ đã bàn giao, họ không tìm được tiếng nói chung về phí dịch vụ. Lúc này, người dân bắt đầu có tâm lý dè chừng hơn lúc xuống tiền mua nhà.
giai đoạn từ 2014-2018, thị trường chứng kiến nhiều trường hợp lùm xùm về mặt pháp lý. Một số chủ đầu tư triển khai dự án lúc chưa được cấp phép, bán dự án lúc chưa đã đi vào hoạt động giấy tờ, thiếu thẩm định thông báo… lúcến nhiều người dân rơi vào cảnh mua nhà nhưng không thể ở. Lúc này, người dân bắt đầu để ý hơn về tính pháp lý, danh tiếng của chủ đầu tư trước khi Để ý đến các yêu tố về vị trí, chất lượng công trình…
Theo khảo sát các công ty Bất động sản Việt Nam công bố tháng 2/2019 của công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), hơn 90% khách hàng cho rằng “danh tiếng chủ đầu tư” là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới chọn lọc mua nhà. Những tiêu chí còn lại bao gồm: giá cả, vị trí chiến lược, chất lượng, thiết kế, dịch vụ khách hàng, tiện ích nội ngoại khu và quy trình mua. Người dân bắt đầu có xu hướng chọn mua các căn hộ của chủ đầu tư danh tiếng, có đầy đủ tiện ích.
Thay đổi không gian sống vì dịch bệnh, ô nhiễm
Bên cạnh bài toán của riêng thị trường bất động sản, thực trạng ô nhiễm, dịch bệnh cũng lúcến tâm lý mua nhà của người dân thay đổi. Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí ngày 1 nghiêm trọng khiến khái niệm bất động sản xanh được nhiều người để ý. Hàng loạt dự án xanh, thân thiện với môi trường được tung hàng thị trường.
Covid-19 bùng nổ khiến thị trường bất động sản trầm lắng hơn được xem là “cú bồi” cho sự thay đổi tư duy đổi tư duy của người mua nhà. Nếu như lúc trước đây, ông Tâm cho rằng, nhà chỉ là nơi để ở thì sau thời gian giãn cách xã hội, việc thiếu tiện ích, sân chơi khiến ông suy nghĩ về sự việc chuyển nhà.
Các chuyên gia cho rằng, dịch bệnh khiến con người quan tâm hơn đến hệ thống y tế và đáp ứng nhu yếu phẩm. Về cư trú, mọi người sẽ cảm thấy vai trò của một không gian sống được quy hoạch bài bản, mật độ xây thấp, an toàn và đầy đủ tiện ích.
Tại nhiều sàn giao dịch bất động sản, dù thị trường trầm lắng, lượng khách hàng nghiên cứu về phân khúc nhà ở đẳng cấp trong các khu đô thị đa tiện ích của chủ đầu tư danh tiếng lại tăng mạnh. “sau khoản thời gian dịch bệnh đi qua, dòng sản phẩm này sẽ khan hàng, thậm chí là tăng giá vì nhu cầu tăng cao trong những lúc nguồn cung không nhiều”, một chuyên gia nhận định.
Vị này cho rằng, các dự án có đầy đủ tiện ích ngay trong bên trong thường có giá cao hơn, song, trong bối cảnh hiện nay, giá cả không còn quá quan trọng. “Mua nhà nhiều tiện ích, giá có cao hơn nhưng nếu chia đều cho các chi phí được thụ hưởng sẽ là giá cực kỳ hợp lý. trong lúc đó, mua nhà không có hạ tầng, không có pháp lý, không có tiện ích trong tương lai lại công sức, thời gian, tiền bạc”, chuyên gia khẳng định.
phối cảnh dự án Vinhomes Smart City.
Tại Hà Nội, dù thị trường thiếu thốn, các dự án của Vinhomes vẫn ghi nhận sức mua tốt. Báo cáo kết quả kinh doanh quý I của đơn vị này cho thấy doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng cường hơn 11% và gần 185% so với cùng kỳ. Các dự án đại đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City tại Hà Nội hay Vinhomes Grand Park ở TP HCM được nhiều khách hàng đánh giá cao bởi hệ thống tiện ích đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu từ ở, vui chơi, giải trí, giáo dục đến y tế của người dân.
Đợt này, chủ đầu tư cũng tung ra nhiều ưu đãi cho người mua nhà kèm theo khá nhiều chính sách bán hàng linh hoạt. Ngoài mô hình mua bán nhà trực tuyến, doanh nghiệp còn tặng voucher mua xe trị giá đến 200 triệu cho người dân. Ông Tâm cũng vừa chốt mua một căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án Vinhomes Smart City để gia đình có thể trải nghiệm không gian sống hoàn toàn mới.
Tâm Anh
Theo Nguồn: Vnexpress.net