Hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo các vùng kinh tế mới và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, đặc biệt là bất động sản công nghiệp. Tại khu vực phía Nam, dự án đường Vành đai 3 TP HCM không chỉ là một công trình trọng điểm mang tính liên kết vùng cao mà còn tạo lực đẩy mạnh mẽ cho công nghiệp Long An, mở ra nhiều cơ hội đột phá cho thị trường bất động sản công nghiệp tại đây.

Đường Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua 4 địa phương chiến lược gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 75.300 tỷ đồng. Công trình đã được khởi công từ tháng 6/2023 và đang được đẩy nhanh tiến độ, đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật đoạn qua Long An vào tháng 10 năm nay và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026.

Đoạn tuyến Vành đai 3 đi qua tỉnh Long An dù chỉ dài khoảng 6,8 km – ngắn nhất trong toàn dự án – nhưng lại mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt. Tuyến đường này kết nối trực tiếp các trục cao tốc huyết mạch như TP HCM – Trung Lương và Bến Lức – Long Thành. Nút giao Mỹ Yên tại Bến Lức được đánh giá là điểm kết nối cực kỳ quan trọng, giúp tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp (KCN) trọng điểm của Long An đi đến mọi hướng, từ đó giảm đáng kể áp lực cho Quốc lộ 1A và các tuyến đường bộ hiện hữu khác.

Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ như Vành đai 3 là yếu tố nền tảng, giúp Long An ngày càng khẳng định vị thế và nâng cao vai trò của mình trên bản đồ công nghiệp phía Nam. Với vị trí chiến lược là cửa ngõ kết nối TP HCM và vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An sở hữu lợi thế lớn trong thu hút đầu tư công nghiệp. Cùng với Vành đai 3, các dự án hạ tầng quy mô lớn khác như cao tốc Bến Lức – Long Thành hay Vành đai 4 cũng đang từng bước hình thành, tạo nên một mạng lưới giao thông hiện đại, thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng và trở thành động lực chính để Long An thu hút dòng vốn đầu tư trong nước và quốc tế.

Long An cũng cho thấy sự phát triển năng động thông qua các chỉ số kinh tế ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) gốc trung bình hàng năm của Long An giai đoạn 2005-2024 thuộc nhóm cao nhất cả nước. Hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy chỉ số phát triển công nghiệp IIP của tỉnh tăng trưởng 11% trong 6 tháng đầu năm, đạt mức gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Cùng khoảng thời gian này, Long An đã thu hút thành công 90 dự án đầu tư vào các KCN, bao gồm 66 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 230,78 triệu USD và 24 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 6.791 tỷ đồng. Những con số này minh chứng cho sức hút ngày càng tăng của Long An đối với các nhà đầu tư công nghiệp.

Theo các chuyên gia bất động sản công nghiệp, việc hoàn thiện Vành đai 3 tạo ra xung lực tăng trưởng đáng kể cho toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời mở ra cơ hội phát triển đột phá cho các KCN nằm dọc theo tuyến đường này. Nhờ khả năng kết nối trực tiếp đến nhiều trục giao thông chính và các đầu mối logistics quy mô lớn, Vành đai 3 giúp giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả đầu tư cho doanh nghiệp.

Khu công nghiệp Prodezi tại Bến Lức, Long An là một ví dụ tiêu biểu về dự án hưởng lợi trực tiếp từ cơ sở hạ tầng chiến lược này. Nằm gần nút giao Mỹ Yên quan trọng, Prodezi giúp các doanh nghiệp thuê đất tại đây dễ dàng tiếp cận các cảng biển quốc tế, sân bay quốc tế (bao gồm cả sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai) cũng như các trung tâm tiêu thụ lớn của vùng TP HCM và Đồng bằng sông Cửu Long như Cảng Quốc tế Long An hay Cảng Hiệp Phước.

Đại diện KCN Prodezi Long An, ông Trương Khắc Nguyên Minh, chia sẻ rằng KCN này đang được triển khai với mục tiêu trở thành nền tảng hỗ trợ chiến lược cho các doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng sản xuất và tích hợp sâu hơn vào chuỗi giá trị tại vùng kinh tế phía Nam. Trong bối cảnh Long An đang bước vào giai đoạn phát triển mới với quy mô và tiềm năng lớn hơn, Prodezi hướng đến xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp có tính thích ứng cao, phát triển bền vững và gắn kết chặt chẽ với hạ tầng hiện đại của vùng.

Prodezi được quy hoạch theo mô hình khu công nghiệp sinh thái, tiên phong áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải trong toàn bộ vòng đời hoạt động theo các tiêu chuẩn quốc tế. Dự án đặt ra các mục tiêu cụ thể như 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn nghiêm ngặt trước khi xả thải, ít nhất 25% lượng nước thải được tái sử dụng nội khu, và tối thiểu 20% tổng năng lượng tiêu thụ đến từ các nguồn sạch và tái tạo. Sự kết hợp giữa lợi thế hạ tầng giao thông đồng bộ từ Vành đai 3, định hướng phát triển bền vững và vị trí chiến lược đang giúp Prodezi trở thành một trong những mô hình KCN hiện đại và tiêu biểu của Long An, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư FDI có yêu cầu cao về hiệu quả vận hành, cam kết môi trường, đặc biệt là các dự án công nghệ cao và sản xuất xanh.

Tóm lại, Vành đai 3 và các công trình hạ tầng trọng điểm khác đang tạo ra một cú hích lịch sử cho sự phát triển công nghiệp và bất động sản công nghiệp tại Long An. Với lợi thế kết nối vượt trội, Long An không chỉ củng cố vị thế trung tâm sản xuất mà còn mở ra triển vọng thu hút đầu tư chất lượng cao, đặc biệt vào các KCN hiện đại và bền vững nằm dọc các tuyến đường vành đai huyết mạch. Điều này hứa hẹn mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho thị trường bất động sản công nghiệp Long An trong những năm tới.

Tài liệu tham khảo:

  • Dữ liệu tổng hợp từ báo cáo đầu tư và thông tin dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
  • Phỏng vấn chuyên gia từ Khu công nghiệp Prodezi Long An.
  • Thông tin về tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP HCM.