Các chuỗi khách sạn toàn cầu từ Hilton – tập đoàn khách sạn lớn thứ hai thế giới – đến Shangri-La của tỷ phú Robert Kuok đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặt cược vào sự phục hồi sau đại dịch khi các quốc gia trong khu vực dần mở cửa trở lại với du khách quốc tế. .
Hilton là một trong những chuỗi khách sạn tích cực mở rộng ở châu Á, với kế hoạch tăng gấp đôi số lượng phòng tại đây trong vài năm tới. Hilton đã mở 100 khách sạn vào năm 2021 tại khu vực này với nhiều thương hiệu như Hilton, Waldorf Astoria, DoubleTree by Hilton… nâng tổng số phòng từ 20.000 lên 120.000 tại 523 khách sạn. Trong đó, 400 khách sạn được đặt tại Trung Quốc, nơi được coi là thị trường tăng trưởng quan trọng nhất của tập đoàn này.
Vào năm 2022, Hilton có kế hoạch mở hai khách sạn mỗi tuần ở châu Á – Thái Bình Dương, chiếm khoảng 10% danh mục đầu tư toàn cầu của tập đoàn. Trong những năm tới, Hilton đặt mục tiêu mở thêm 760 khách sạn tại đây, nâng tổng số phòng lên 270.000 căn. Hilton vừa khai trương khách sạn lớn nhất khu vực, Hilton Singapore Orchard với hơn 1.000 phòng, tọa lạc tại trung tâm mua sắm nổi tiếng của Singapore.
Christopher Nassetta, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hilton, cho biết vào đầu tháng này trong chuyến thăm Singapore: “Chúng tôi thấy mọi phân khúc khách sạn ở Châu Á Thái Bình Dương đang phục hồi nhanh chóng”.
Trong khi đó, Marriott đang triển khai kế hoạch mở rộng danh mục đầu tư tại châu Á – Thái Bình Dương, với mục tiêu mở gần 100 bất động sản vào năm 2022.
Tập đoàn khách sạn Pan Pacific có trụ sở tại Singapore – được kiểm soát bởi tỷ phú chủ ngân hàng kiêm ông trùm bất động sản Wee Cho Yaw của Tập đoàn UOL – sở hữu và quản lý 39 khách sạn với gần 12.500 phòng tại Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ. Pan Pacific sẽ bổ sung hơn 4.000 phòng từ 18 khách sạn mới trong vài năm tới vào danh mục đầu tư hiện có của mình.
Khách sạn là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 trong hai năm qua khi các chính phủ trên thế giới áp đặt các hạn chế đi lại để chống lại sự lây lan của vi rút. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Pan Pacific Choe Peng Sum tự tin rằng nhu cầu bị dồn nén sẽ thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ sau đó.
“Du lịch sẽ trở lại,” Choe nói khi UOL công bố kết quả cả năm 2021 vào tháng Hai. “Trong nửa cuối năm 2022, chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều du khách quốc tế hơn. Chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng để đón lượng khách này ”.
Khi các quốc gia trong khu vực dần nới lỏng các hạn chế, các chuỗi khách sạn châu Á bao gồm Shangri-La có trụ sở tại Hồng Kông và Dusit Thani có trụ sở tại Bangkok đang chuẩn bị phục hồi sau đại dịch.
Shangri-La đã mở bốn khách sạn mới trong sáu tháng qua, trong đó có ba khách sạn trên khắp Trung Quốc với tổng số 1.188 phòng. Tập đoàn cho biết họ có nhiều khách sạn và khu phức hợp phát triển trong thời gian tới tại Úc, Trung Quốc, Campuchia và Nhật Bản.
“Con đường phục hồi không hề dễ dàng, vì các đợt bùng phát bệnh Covid-19 lẻ tẻ đã gây ra sự gián đoạn liên tục cho hoạt động du lịch quốc tế và ảnh hưởng đến hoạt động của khách sạn tại nhiều thị trường chính của Shangri-La. “, Giám đốc điều hành của Shangri-La, Lim Beng Chee, cho biết vào tháng trước khi báo cáo doanh thu đã cải thiện 20% lên 1,24 tỷ USD vào năm 2021.
“Chúng tôi đang chứng kiến sự phục hồi của du lịch khắp thế giới nhưng với sự lạc quan thận trọng. Trong khi chúng tôi vẫn cảnh giác trước những biến động không thể đoán trước, chúng tôi đã sẵn sàng cho một tương lai sau đại dịch và chuẩn bị để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng kinh doanh khi chúng xuất hiện. ”
Cùng chung niềm tin vào sự phục hồi của thị trường du lịch và khách sạn trong khu vực, Dusit Thani đang phát triển hơn 8.800 phòng tại 52 khách sạn mới ở Châu Á Thái Bình Dương.
Suphajee Suthumpun, Giám đốc điều hành của Dusit International, cho biết: “Trong khi chúng tôi tự tin rằng nhu cầu bị dồn nén sẽ kích thích tăng trưởng và mọi người sẽ muốn đi du lịch trở lại, thì mối đe dọa suy thoái và các yếu tố bên ngoài khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của ngành khách sạn. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục đổi mới trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh của mình ”.
Riêng tại Việt Nam, Meliá đã ký kết hợp tác với Vinpearl để quản lý 21 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu Meliá Vinpearl. Trong khi đó, IHG, Accor và Marriott lần lượt có kế hoạch mở Regent Phú Quốc với 302 phòng vào năm 2022, Fairmont Hà Nội với 241 phòng vào năm 2024 trong một dự án phức hợp gần Phố Cổ Hà Nội và Marriott Quy Nhơn. Nhơn Resort & Spa gồm 250 phòng thuộc quần thể Hải Giang Merry Land.
Các nhà đầu tư toàn cầu cũng đang tăng cường đầu tư vào bất động sản khách sạn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhờ niềm tin vào kỳ vọng phục hồi. Theo CBRE, các khoản đầu tư đã tăng 46% lên 12,1 tỷ USD vào năm 2021. CBRE cũng dự báo rằng các khu nghỉ dưỡng sẽ thu hút đầu tư đáng kể trong nửa cuối năm 2022, nhờ kỳ vọng ngày càng tăng về sự phục hồi hoàn toàn cả về công suất và cho thuê.
Đại diện CBRE cho biết, khách sạn là một trong những lĩnh vực chắc chắn sẽ được hưởng lợi khi biên giới khu vực mở cửa trở lại. Lĩnh vực này mang lại lợi nhuận hấp dẫn được điều chỉnh theo rủi ro và cơ hội tái định vị tài sản cho các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nâng cao.