Chuyển 8 dự án địa ốc PPP sang đầu tư công: giải pháp cần nhưng…“chưa đủ”!

21/04/2020 by Rever Land

Việc chuyển các dự án Bất động sản nhà ở nhà ở địa ốc nhà ở địa ốc địa ốc nhà ở nhà ở nhà ở địa ốc nhà ở địa ốc Bất động sản BĐS địa ốc nhà ở bất động sản từ PPP hạng sang trọng trọng trọng trọng trọng đầu tư công mới chỉ là biện pháp cần nhưng chưa đủ. chính vì do đó Chính phủ chỉ nên áp dụng đối với một số dự án cấp bách, vì mục tiêu an ninh, kinh tế.

Đó là nhận định của PGS.TS Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình hạ tầng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), với phóng viên Diễn đàn công ty.

Chuyển 8 dự án địa ốc PPP sang đầu tư công: giải pháp cần nhưng…“chưa đủ”!

PGS.TS Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI)

– Ông nhận định làm thế nào về sự việc Chính phủ chọn lọc điều chuyển 8 dự án PPP sang đầu tư công?

Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Chính phủ chi vốn đầu tư công cho một số dự án giao thông có khả năng kích hoạt được cầu của nền kinh tế, giải quyết được 1 phần gặp khó về vốn của các nhà đầu tư. tuy vậy, theo tôi chỉ nên chọn 1 số dự án chứ không phải toàn bộ các dự án thuộc tuyến xa lộ Bắc – Nam. Mục đích của Chính phủ đề xuất lên Quốc hội cho chủ trương chuyển toàn bộ các dự án xa lộ Bắc – Nam từ phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công sẽ giải được bài toán khó là vốn và nhà đầu tư, nhưng cách thức đó chỉ đúng một phần, là điều kiện cần nhưng chưa đủ.

Thực tế vừa qua, đã có khá nhiều nhà đầu tư hợp lực, liên kết và đã vượt qua sơ tuyển một số dự án xa lộ Bắc – Nam. Và thông qua đó, tôi đã nhận được các đề xuất của các nhà đầu tư cho tiếp tục triển khai theo phương thức PPP đối với các dự án thành phần như: Mỹ Thuận – Cần Thơ; Dầu Dây-Phan Thiết; Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu -Bãi Vọt.

chính vì vậy, thay cho mặt Hiệp hội các nhà đầu tư công trình hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam, tôi kiến nghị các dự án nêu trên “nên tiếp tục thực hiện theo phương thức PPP”. Các dự án còn lại, do nguồn gốc về an ninh quốc gia, an ninh môi trường hoặc lý do kinh tế khác, Nhà nước chuyển qua bên ngoài đầu tư công.

– Ông đánh giá làm sao về động thái của Bộ GTVT lúc chọn lọc “hủy đấu thầu quốc tế”, điều chỉnh và mời sơ tuyển đấu thầu trong nước đối với 8 dự án xa lộ Bắc – Nam?

Sau lúc Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh và mời sơ tuyển đấu thầu trong nước đối với 8 dự án xa lộ Bắc – Nam, tôi cho rằng đây là thời cơ chất lượng cao cho nhà đầu tư “nội”. Việc này biểu hiện lòng tự tôn dân tộc và niềm tự hào của các cty Việt Nam khi được tham dự xây dựng công trình quan trọng, mang tầm Quốc gia trên chính đất nước của mình.

tuy thế, ngay tại thời điểm đó, tôi cũng đã nêu hai thách thức lớn đối với các nhà đầu tư trong nước để lưu ý, đó là: Thể chế về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ở nước ta chưa hoàn chỉnh; gặp khó về huy động vốn tín dụng.

– Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những lưu ý này cho nhà đầu tư?

Thứ nhất, văn bản pháp luật cao nhất điều chỉnh hoạt động theo phương thức đối tác công – tư đang có hiệu lực mới chỉ dừng lại ở cấp Nghị định. Chúng ta đang tập trung xây dựng dựng dựng Luật về phương thức đối tác công – tư (PPP) để tạo hành lang pháp lý an ninh, biểu hiện sự cam kết của Nhà nước trên nguyên tắc chia sẻ ích lợi, chia sẻ rủi ro để nhà đầu tư an tâm đầu tư. Và đây chính là 1 trong những những mấu chốt quan trọng liên quan đến tính pháp lý đối với nhà đầu tư. Nhà đầu tư có những quyền gì đối với công trình mà mình đã đầu tư tiền bạc và công sức để tạo ra?.

cùng với đó, nhà đầu tư cũng cần biết được họ được bảo hộ đến đâu và như thế nào? Điều này phụ thuộc vào việc xác định nội dung và tính chất của quyền mà luật chuẩn mực cho các chủ thể này. Đây là vấn đề rất quan trọng mà Luật PPP đang được xây dựng và phải giải quyết.

Chuyển 8 dự án địa ốc PPP sang đầu tư công: giải pháp cần nhưng…“chưa đủ”!

Việc chuyển các dự án từ PPP sang đầu tư công mới chỉ là biện pháp cần nhưng chưa đủ. Vì vậy Chính phủ chỉ nên áp dụng đối với một số dự án cấp bách, vì mục tiêu an ninh, kinh tế.

Thách thức lớn thứ hai đối với các nhà đầu tư trong nước khi tham gia dự án này là vấn đề huy động vốn tín dụng. Trên thực tế, hệ thống bank thương mại đã nhiều lần lên tiếng không ưu tiên cho mượn dài hạn. Họ cũng phát đi thông điệp rằng “hạn mức cho vay trong lĩnh vực BOT đã chạm ngưỡng tối thiểu về hệ số an ninh vốn”. bởi vậy, nếu không có mô hình đa dạng trong các việc huy động vốn thì bài toán huy động vốn để triển khai 8 dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ thách thức lớn nhất để phát huy hiệu quả cho các dự án này.

tuy vậy, một tín hiệu vui là bài toán khó này đã có lời giải thông qua hiện tượng hợp vốn liên bank tại một số dự án. Và đơn cử phải kể đến đó là dự án cao tốc Trung lương bổng – Mỹ Thuận, một dự án mà tất cả các bên đang nỗ lực triển khai không quản ngày đêm để cố gắng hoàn tất đúng tiến độ.

Một khi Nhà nước có chính sách cụ thể thì đảm bảo các ngân hàng sẽ mạnh dạn tham gia góp vốn. Tuy nhiên, sau này, để có thể huy động nguồn vốn xã hội, thì chúng ta nên thành lập Quỹ đầu tư hạ tầng kỹ thuật như một số nước đã thành công tạo nên kênh tín dụng mới cho các dự án đầu tư theo phương thức PPP.

Theo Nguồn: cafeland.vn

Chia sẻ:
Từ khóa:
ĐIỀN THÔNG TIN ĐỂ NHẬN BÁO GIÁ TRONG 5s.

Các dự án nổi bật
Giá tốt the emerald golf view 2 - The Emerald Golf View
Sắp mở bán

The Emerald Golf View

Bình Dương
Giá: chỉ từ 38 Triệu/m2
Giá tốt the royal da nang 5 - The Royal Đà Nẵng
Sắp mở bán

The Royal Đà Nẵng

Đà nẵng
Giá: Đang cập nhật
Giá tốt binh duong grand view 11 - Bình Dương Grand View
Sắp mở bán

Bình Dương Grand View

Quốc lộ 13, TP Dĩ An, Bình Dương
Giá: Đang cập nhật
Giá tốt nagomi da nang 1 - Nagomi Đà Nẵng
Sắp mở bán

Nagomi Đà Nẵng

Bạch Đằng, TP Đà Nẵng
Giá: 95 - 100tr/m2
Giá tốt aria da nang 2 - Aria Đà Nẵng
Sắp mở bán

Aria Đà Nẵng

Trường Sa, TP Đà Nẵng
Giá: Đang cập nhật
Giá tốt ky co gateway 3 - Kỳ Co Gateway
Đang mở bán

Kỳ Co Gateway

Nhơn Hội, TP Quy Nhơn
Giá: 19 - 24 tr/m2