Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, một công trình hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối miền Tây và Đông Nam Bộ, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để chuẩn bị cho việcThông Tuyến Cao Tốc Bến Lức – Long Thành một phần quan trọng vào dịp lễ 30/4 sắp tới. Việc đưa vào khai thác thêm gần 33 km sẽ nâng tổng chiều dài hoạt động của tuyến lên hơn 43 km, tạo cú hích lớn cho mạng lưới giao thông và kinh tế khu vực phía Nam.
Khởi công từ năm 2014, dự án đối mặt với nhiều thách thức dẫn đến tạm dừng thi công vào năm 2019. Tuy nhiên, với nỗ lực tái khởi động vào năm 2023, đến nay, tiến độ tổng thể của dự án đã vượt mốc 90%. Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài gần 58 km, được thiết kế với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép tốc độ tối đa 100 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 31.320 tỷ đồng, nối liền huyện Bến Lức (Long An) và huyện Long Thành (Đồng Nai).
Điểm đầu phía Đông cao tốc Bến Lức – Long Thành chuẩn bị thông tuyến
Hiện tại, công tác thi công đang được đẩy nhanh trên cả hai đoạn dự kiến thông xe. Đoạn phía Đông, dài khoảng 14,1 km, kéo dài từ nút giao với cảng Phước An (Km35+900) đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM (Km50+530), đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Việc trải nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, dải phân cách, biển báo giao thông và trạm thu phí đang được gấp rút hoàn thiện.
Hoàn thiện mặt đường nhựa đoạn nút giao Phước An cao tốc Bến Lức – Long Thành
Các lối ra vào tại khu vực cảng Phước An cũng đang được thi công cấp phối đá dăm và lu lèn nền đường, chuẩn bị cho việc thảm nhựa. Trạm thu phí tại đây với 4 làn xe đã định hình, sẵn sàng cho hoạt động khai thác.
Lắp đặt biển báo giao thông trên tuyến chính cao tốc Bến Lức – Long Thành
Hệ thống an toàn giao thông như tấm chống chói, hộ lan mềm cũng đã được lắp đặt phần lớn dọc tuyến, đảm bảo an toàn và tầm nhìn cho phương tiện khi lưu thông.
Chỉ còn vài trăm mét cuối cùng trên đoạn tuyến 14,1 km này chưa được trải nhựa. Hàng chục xe cơ giới và công nhân vẫn đang khẩn trương làm việc để đảm bảo kết nối thông suốt. Tại nút giao quan trọng với Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Nhơn Trạch, các trụ và dầm cầu đã được lắp đặt, các nhánh kết nối đang được lu lèn nền đường, chuẩn bị thảm nhựa.
Việcthông tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành ở đoạn phía Đông này sẽ cho phép phương tiện di chuyển liên tục hơn 20 km từ nút giao Vành đai 3 TP.HCM (Nhơn Trạch) đến nút giao Quốc lộ 51 (Long Thành), kết nối với đoạn đã khai thác trước đó. Điều này kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông đáng kể cho tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện hữu.
Song song đó, đoạn phía Tây dài 18,8 km, từ nút giao Lê Khả Phiêu (giao Quốc lộ 1A cũ) đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè, TP.HCM), cũng dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cùng thời điểm.
Khi đoạn này thông xe, các phương tiện từ các tỉnh miền Tây có thể đi thẳng hơn 22 km từ nút giao Mỹ Yên (Long An) trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, kết nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành để đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, tiếp cận Khu công nghiệp – cảng Hiệp Phước một cách nhanh chóng, thay vì phải đi vòng qua các trục đường nội đô như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ.
Tại nút giao với Quốc lộ 50, công trường vẫn đang rất nhộn nhịp với hàng trăm công nhân và máy móc thi công các hạng mục cuối cùng như rải cấp phối đá dăm, lu lèn nền đường và hoàn thiện cầu vượt. Các nhánh kết nối với đường Nguyễn Văn Tạo cũng đang được thảm nhựa và hoàn thiện khe co giãn.
Việcthông tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành trên cả hai đoạn Đông và Tây vào dịp 30/4 tới đây mang ý nghĩa chiến lược. Tuyến đường không chỉ giúp kết nối trực tiếp mạng lưới giao thông giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ mà không cần đi xuyên qua trung tâm TP.HCM, mà còn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và vận chuyển hàng hóa. Điều này sẽ tạo đòn bẩy mạnh mẽ, thúc đẩy khai thác tiềm năng kinh tế, thu hút đầu tư và phát triển du lịch cho cả Long An, Đồng Nai và TP.HCM, đặc biệt là khu Nam Sài Gòn và các khu vực lân cận tuyến đường đi qua.
Tóm lại, tiến độthông tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được đẩy nhanh để kịp về đích vào cuối tháng 4/2025 với gần 33 km mới được đưa vào khai thác. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế – xã hội cho toàn bộ khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc hoàn thành toàn bộ dự án trong tương lai sẽ tiếp tục củng cố vai trò huyết mạch của tuyến đường này.