Cho rằng Tập đoàn Rạng Đông không phù hợp với quy mô của dự án Sân bay Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đau đầu tìm nhà đầu tư mới để thay thế. Bên cạnh năng lực tài chính, nhà đầu tư còn phải đáp ứng được yêu cầu vê kinh nghiệm đầu tư.
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội tỉnh Bình Thuận năm 2022, lãnh đạo tỉnh cung cấp thông tin về tiến độ triển khai dự án Cảng Hàng không Phan Thiết.
Theo đó, các hạng mục phần quân sự tại Cảng Hàng không Phan Thiết đang xúc tiến xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2023. Tuy nhiên, nếu phần quân sự thi công xong nhưng hạng mục dân sự tại sân bay chưa hoàn thành thì sẽ rất khó khăn cho hoạt động bay tại dự án.
Hiện tại, địa phương vẫn chưa tìm được nhà đầu tư triển khai phần dân dụng của dự án. Trước đây, hạng mục dân sự cấp 4C của sân bay Phan Thiết do Tập đoàn Rạng Đông làm nhà đầu tư theo hình thức BOT với mức vốn 1.693 tỉ đồng.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nâng cấp từ sân bay cấp 4C lên cấp 4E, tỉnh Bình Thuận cũng buộc phải lựa chọn nhà đầu tư khác để phù hợp quy mô của Cảng Hàng không Phan Thiết.
Bên cạnh việc tổng vốn đầu tư dự án tăng gần 2.100 tỉ đồng (lên 4.800 tỉ đồng), một trong những yếu tố khiến việc tìm nhà đầu tư khó khăn là yêu cầu cao về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, quy định bắt buộc của Hội đồng thẩm định T.Ư, nhà đầu tư phải có kinh nghiệm xây dựng sân bay.
Bên cạnh đó, hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư trình Hội đồng thẩm định T.Ư vẫn đang được yêu cầu cần chỉnh sửa, điều chỉnh (lần 3). Đây là một trong những nguyên nhân khiến các hạng mục dân sự trong dự án Cảng hàng không Phan Thiết chậm trễ so với tiến độ yêu cầu của Chính phủ.
Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo, yêu cầu tỉnh Bình Thuận rà soát lại thủ tục, quy trình để chọn nhà đầu tư mới cho các hạng mục dân dụng, phấn đấu hoàn thành dự án Cảng hàng không Phan Thiết vào cuối năm 2023.
Dự án Cảng Hàng không Phan Thiết tọa lạc tại xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết), được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch vào năm 2013 với tính chất sân bay dân dụng và quân sự kết hợp. Quá trình triển khai thực hiện, dự án được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên 4E, kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400 m lên 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm. |
Bắc Cơ