Sau khi Báo SGGP đăng loạt bài phản ánh về tình trạng sốt đất bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước, kéo theo nhiều hệ lụy gây mất trật tự trên địa bàn, người dân mất kế sinh nhai, nhà đầu tư gánh nặng. nợ, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) xung quanh vấn đề này.

Phan hoi loat bai Chim trong con sot dat Se 1

Đấu giá viên ngồi kín hành lang Trung tâm Văn hóa huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) khi tham gia đấu giá 32 lô đất ở xã Ngư Thủy Bắc. Ảnh: Minh Phong

1656201727 811 Phan hoi loat bai Chim trong con sot dat Se 1

Ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản TP.

PV: Bộ Xây dựng đã nhiều lần yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp, báo cáo tình hình đấu giá đất, đánh giá thực trạng và nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản. Từ báo cáo của các địa phương, Bộ Xây dựng đánh giá thế nào về thị trường bất động sản hiện nay?

Ông Bùi Xuân Dũng: Hiện tượng đất nền tăng nóng cục bộ đã diễn ra từ cuối quý I, đầu quý II / 2021 ở một số địa phương. Tình hình đã hạ nhiệt sau khi Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản chỉ đạo các địa phương khẩn trương đưa ra cảnh báo cũng như công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. , giá đất trên địa bàn. Tuy nhiên, qua khảo sát tại 8 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, giá giao dịch bất động sản quý I / 2022 vẫn có xu hướng tăng, mức tăng cao nhất là đất nền. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có việc các địa phương, bộ, ngành đã bắt đầu chu kỳ xây dựng quy hoạch mới. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư vẫn chọn bất động sản là kênh đầu tư đã nhân cơ hội này để mua gom đất, phân lô bán nền, thậm chí vi phạm pháp luật để thu lợi bất chính.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, tại nhiều địa phương, các đối tượng lừa đảo, môi giới đã thực hiện nhiều chiêu trò “thổi phồng giá”, lừa đảo, lũng đoạn thị trường. Các cơ quan quản lý nhà nước có đủ hành lang pháp lý để xử lý tình trạng này không?

Lĩnh vực bất động sản chịu sự điều chỉnh của nhiều hệ thống pháp luật như pháp luật về nhà, đất, kinh doanh bất động sản, quy hoạch, thuế,… Hệ thống pháp luật hiện hành tương đối đầy đủ và đồng bộ để đảm bảo quản lý kinh doanh bất động sản minh bạch và lành mạnh. Chẳng hạn, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định cụ thể về phạm vi, điều kiện tham gia, quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản, trong đó có hoạt động môi giới bất động sản. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước cũng như thực trạng thị trường bất động sản trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, bất cập. Vì vậy, việc nghiên cứu đưa ra các giải pháp quản lý, đảm bảo sự phát triển ổn định, lành mạnh của thị trường bất động sản là cần thiết.

Hiện Bộ Xây dựng đang lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Trong đó sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung, như các quy định liên quan đến phạm vi và điều kiện kinh doanh bất động sản; công khai thông tin trong hoạt động kinh doanh bất động sản; quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản; Chính sách điều tiết để thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh. Trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo sửa đổi các luật này, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, lấy ý kiến ​​của các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là các bên liên quan. chịu nhiều tác động, đảm bảo phù hợp với thực tế và yêu cầu của công tác quản lý thị trường bất động sản.

Xin ông cho biết thêm về các giải pháp, công cụ cụ thể để tăng cường quản lý thị trường bất động sản? Các bộ, địa phương liên quan có trách nhiệm gì trong việc kiểm soát thị trường?

Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2022 / NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt, đã sửa đổi, bổ sung các quy định, chế tài xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản. Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, để thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, các bộ, ngành cần tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra để đảm bảo các địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản. Đặc biệt, các địa phương cần tập trung tháo gỡ luật, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án bất động sản, dự án nhà ở thương mại để tăng nguồn cung, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Cập nhật thông tin quy hoạch chậm trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng

Tính đến thời điểm này, Cổng thông tin Quy hoạch đô thị và Xây dựng Việt Nam của Bộ Xây dựng đã công khai 1.572 đồ án quy hoạch xây dựng và đô thị. Tuy nhiên, quá trình cập nhật các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt còn chậm. Ngoài nguyên nhân khách quan là nguồn nhân lực, tài chính hạn chế, còn có nguyên nhân chủ quan do một số địa phương chưa quan tâm đến việc đưa dự án lên cổng thông tin điện tử hoặc số lượng dự án rất ít như các tỉnh khác. Hòa Bình, Phú Thọ, Hải Dương, Gia Lai … Thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương cập nhật thông tin quy hoạch trên Cổng thông tin quy hoạch của Bộ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *