Dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 37km, nằm trên địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Dự án sẽ triển khai từ năm 2023 với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 11.090 tỉ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5 km, tổng vốn đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng. Điểm đầu của cao tốc là nút giao thông quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); điểm cuối sẽ giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).
Dự được chia thành 3 hợp phần: 32km qua Khánh Hòa do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản; 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, còn lại đoạn tuyên kết nối 2 địa phương dài 37km sẽ do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm cơ quan chủ quản.
Ban quản lý dự án 6 mới đây đã trình lên Bộ GTVT phương án đầu tư dự án thành phần 2 (đoạn kết nối 2 địa phương).
Theo đề xuất của Ban QLDA 6, dự án bắt đầu từ xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; kết thục tại xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Tổng chiều dài cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột khoảng 37 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa là 1,3km; qua địa phận tỉnh Đắk Lắk là 35,6km.
Về quy mô xây dựng, tuyến cao tốc sẽ có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Mức kinh phí sơ bộ để triển khai dự án là khoảng 11.090 tỉ đồng. Trong đó, chi phí GPMB (bồi thường, tái định cư) khoảng 246 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 9.251 tỉ đồng; chi phí thiết bị, quản lý và dự phòng khoảng 1.592 tỉ đồng.
Phương án phân bổ nguồn vốn, Ngân sách Trung ương sẽ tham gia 10.967 tỉ đồng, Ngân sách địa phương đóng góp 123 tỉ đồng (50% chi phí GPMB). Được biết, dự án sẽ được bố trí từ Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.
Về tiến độ triển khai, dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2023; đến năm 2025 cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn; tiến tới hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Đối với đoạn tuyến còn lại, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai có tổng mức đầu tư dự kiến 5.632 tỉ đồng được giao cho; Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỉ đồng.
Bá Di