Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông đang tạo ra động lực tăng trưởng vượt bậc cho thị trường bất động sản khu vực phía Đông TP.HCM. Với quy hoạch bài bản và nguồn vốn đầu tư khổng lồ, khu vực này đang khẳng định vị thế là một trung tâm phát triển năng động, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và người mua nhà.Lợi Thế Hạ Tầng Cho Bất động Sản Khu Vực Phía Đông HCM không chỉ thể hiện qua cácdự án hiện hữu mà còn ở tiềm năng từ các công trình tương lai, hứa hẹn thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy giá trị bất động sản.

Theo định hướng quy hoạch, vùng đô thị phía Đông TP.HCM bao gồm các trung tâm kinh tế sôi động như Thành phố Thủ Đức, thành phố Dĩ An, thành phố Biên Hòa cùng hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai). Khu vực này sở hữu một mạng lưới giao thông hiện hữu khá hoàn chỉnh, kết nối đa phương tiện gồm các trục đường huyết mạch như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường 319, Hương lộ 2, Nam Cao, Vành đai 2 và tuyến đường thủy dọc sông Đồng Nai.

Không dừng lại ở đó, khu vực phía Đông đang chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạtdự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đô la Mỹ.Các dự án này được kỳ vọng sẽ biến nơi đây thành một đầu mối giao thông khổng lồ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nổi bật là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, kế hoạch xây dựng cầu Cát Lái nối TP. Thủ Đức với Nhơn Trạch và tuyến monorail Thủ Thiêm – Sân bay Long Thành.

Riêng tại TP.HCM, giai đoạn 2024 – 2030 dự kiến phân bổ hơn 70% trong tổng ngân sách đầu tư hạ tầng hơn 350.000 tỷ đồng cho khu vực phía Đông. Tuyến đường Vành đai 3, được khởi công từ tháng 6/2023, đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến thông xe vào năm 2025. Công trình nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) với quy mô 3 tầng và tổng mức đầu tư hơn 3.408 tỷ đồng cũng đang trong giai đoạn thi công nước rút, mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.

Đặc biệt, sự kết hợp củacác dự án này với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), dự kiến vận hành thương mại từ cuối năm 2024, và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn 1 năm 2026, sẽ tạo ra một cú hích cực lớn, nâng tầm không gian đô thị và mở ra chu kỳ phát triển mới cho toàn bộ khu vực phía Đông.

Hạ tầng phát triển không chỉ thúc đẩy giao thương, kết nối khu vực với cả nước và quốc tế mà còn là tiền đề cho sự hình thành các chuỗi đô thị sinh thái hiện đại, tích hợp đa dạng chức năng từ nhà ở, thương mại, dịch vụ, văn hóa – giải trí đến y tế, giáo dục. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của lực lượng đông đảo doanh nhân, chuyên gia, trí thức đang làm việc tại hàng chục khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các viện nghiên cứu, trường đại học và sắp tới là tại siêu sân bay Long Thành.

Thực tế thị trường cho thấy, hạ tầng giao thông luôn là yếu tố then chốt tác động đến giá trị bất động sản. Khi hệ thống hạ tầng khu Đông ngày càng được đầu tư đồng bộ và hiện đại, nơi đây nhanh chóng trở thành “thỏi nam châm” thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư bất động sản. Nguyên lý “bình thông nhau” – hạ tầng phát triển đến đâu, bất động sản tăng trưởng đến đó – được thể hiện rõ nét khi hàng loạt nhà phát triển bất động sản lớn trong và ngoài nước liên tục tìm kiếm quỹ đất để triển khai các dự án quy mô tại đây.

Khu đô thị Izumi City hưởng lợi từ hạ tầng khu Đông HCM, tọa lạc ven sông Đồng NaiKhu đô thị Izumi City hưởng lợi từ hạ tầng khu Đông HCM, tọa lạc ven sông Đồng Nai

Trong bối cảnh quỹ đất tại TP. Thủ Đức ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, xu hướng phát triển các dự án đô thị lan tỏa dọc theo các trục giao thông chính và các dòng sông lớn như sông Đồng Nai ngày càng rõ rệt. Nhiều khu đô thị cao cấp, tích hợp đa chức năng đã và đang hình thành. Một ví dụ là khu đô thị Izumi City, phát triển bởi liên doanh Nam Long và Hankyu Hanshin Properties (Nhật Bản), tọa lạc tại vị trí chiến lược ngay giao lộ Hương lộ 2 và đường Nam Cao, thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, liền kề TP.HCM. Dự án có quy mô 170ha với lợi thế trải dài 5,5km mặt tiền sông Đồng Nai, hưởng lợi trực tiếp từ mạng lưới hạ tầng đang phát triển của khu vực.

Giai đoạn 1 khu đô thị Izumi City Đồng Nai đã hoàn thiện nhờ đòn bẩy hạ tầngGiai đoạn 1 khu đô thị Izumi City Đồng Nai đã hoàn thiện nhờ đòn bẩy hạ tầng

Giai đoạn 1 của Izumi City với các sản phẩm nhà phố thương mại, nhà phố vườn, biệt thự song lập đã hoàn thiện hạ tầng, tiện ích và đang chào đón cư dân. Các dự án như Izumi City được quy hoạch theo mô hình “modern township” (khu đô thị hiện đại), không chỉ cung cấp không gian sống chất lượng mà còn tích hợp hệ thống tiện ích nội khu và kết nối thuận tiện đến các tiện ích ngoại khu như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí.

Không gian sống xanh tiện nghi tại Izumi City, một ví dụ về đô thị vệ tinh hưởng lợi hạ tầng phía ĐôngKhông gian sống xanh tiện nghi tại Izumi City, một ví dụ về đô thị vệ tinh hưởng lợi hạ tầng phía Đông

Theo nhận định của các chuyên gia, giá nhà liền thổ tại TP.HCM đã tăng đáng kể trong 5 năm qua. Do đó, các dự án tại những khu vực giáp ranh TP.HCM như khu Đông, đặc biệt là các dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý hoàn chỉnh, kết nối hạ tầng tốt và có mức giá hợp lý, sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm. Sự phát triển của các đô thị vệ tinh nhờ lợi thế hạ tầng không chỉ giúp giảm áp lực cho thị trường trung tâm mà còn mở ra cơ hội an cư và đầu tư hấp dẫn.

Tóm lại, với sự đầu tư mạnh mẽ và đồng bộ vào hạ tầng giao thông, khu vực phía Đông TP.HCM đang sở hữu những lợi thế vượt trội để phát triển thị trường bất động sản. Các dự án hạ tầng tỷ đô không chỉ cải thiện khả năng kết nối, thúc đẩy kinh tế mà còn tạo ra đòn bẩy tăng trưởng giá trị bất động sản, định hình nên các khu đô thị hiện đại, đáng sống trong tương lai gần.