Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực Đông và Tây Nam Bộ, đã chính thức có những đoạn tuyến đầu tiên đi vào vận hành. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn được kỳ vọng tạo ra những chuyển biến tích cực cho thị trường bất động sản các khu vực lân cận. Việc cao tốc Bến Lức – Long Thành đưa vào khai thác từng phần đánh dấu một bước tiến quan trọng sau thời gian dài chờ đợi.

Chi tiết các đoạn tuyến vừa thông xe

Vào ngày 7 tháng 2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ thông xe hai đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành với tổng chiều dài 10,4 km. Cụ thể:

  • Đoạn phía Tây: Dài 3,4 km, kết nối từ điểm giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương tại nút giao Mỹ Yên (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đến Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh, TP.HCM).
  • Đoạn phía Đông: Dài 7 km, bắt đầu từ nút giao Phước An (xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đến Quốc lộ 51 (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, từ ngày 23 tháng 1, hai đoạn tuyến này đã được đưa vào khai thác tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu.

Nghi thức thông xe các đoạn tuyến đầu tiên thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành ngày 7/2Nghi thức thông xe các đoạn tuyến đầu tiên thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành ngày 7/2

Tiến độ và kế hoạch khai thác tiếp theo

Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, dự án đã vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đảm bảo nguồn vốn và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Sau khi tái khởi động thi công từ quý 3 năm 2023, nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành.

Kế hoạch tiếp theo là hoàn thành thi công và đưa vào khai thác thêm các đoạn thuộc gói thầu phía Tây (từ Km3+420 đến Km21+739,5) và phía Đông (từ Km35+900 đến Km50+530) trước ngày 30 tháng 4 năm nay. Như vậy, tổng cộng gần 32,9 km (bao gồm 10,4 km đã thông xe) sẽ sớm đi vào hoạt động. Toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đặt mục tiêu thông xe vào năm 2026, sau khi điều chỉnh thời gian hoàn thành để đồng bộ với tiến độ xây dựng cầu Phước Khánh.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành với các hạng mục đang hoàn thiện, dự kiến thông xe thêm đoạn tuyến trước 30/4Cao tốc Bến Lức – Long Thành với các hạng mục đang hoàn thiện, dự kiến thông xe thêm đoạn tuyến trước 30/4

Tác động đến giao thông và kết nối khu vực

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhấn mạnh việc cao tốc Bến Lức – Long Thành đưa vào khai thác các đoạn tuyến đầu tiên sẽ giúp giảm áp lực đáng kể cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, vốn thường xuyên ùn tắc. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, vận chuyển hàng hóa mà còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng hiệu quả đầu tư cho các khu công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đặc biệt, tuyến cao tốc này đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2025. Hiện tại, các phương tiện lưu thông trên hai đoạn tuyến mới thông xe chưa phải trả phí.

Xe cộ lưu thông qua đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đưa vào khai thác tạm thời, chưa áp dụng thu phíXe cộ lưu thông qua đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành mới đưa vào khai thác tạm thời, chưa áp dụng thu phí

Tiềm năng thúc đẩy thị trường bất động sản

Từ góc độ thị trường bất động sản, việc cao tốc Bến Lức – Long Thành đưa vào khai thác từng phần và hướng tới hoàn thành toàn tuyến mang đến những tín hiệu tích cực. Lịch sử phát triển hạ tầng giao thông luôn cho thấy sự tương quan chặt chẽ với sự gia tăng giá trị bất động sản tại các khu vực hưởng lợi trực tiếp.

Các địa phương như Bến Lức (Long An), Bình Chánh (TP.HCM), Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai) được dự báo sẽ đón nhận động lực tăng trưởng mới. Khả năng kết nối thuận tiện hơn đến trung tâm TP.HCM, các tỉnh miền Tây và đặc biệt là sân bay Long Thành sẽ làm tăng sức hấp dẫn của bất động sản tại đây, bao gồm cả phân khúc đất nền, nhà phố, căn hộ và bất động sản công nghiệp, logistics. Giới đầu tư và người mua nhà có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến các dự án có vị trí gần các nút giao hoặc dọc tuyến cao tốc này.

Việc VEC và các cơ quan liên quan đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa thêm các đoạn tuyến vào khai thác trước ngày 30 tháng 4 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 là thông tin đáng chú ý cho những ai quan tâm đến thị trường bất động sản khu vực phía Nam.

Kết luận

Việc thông xe các đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Bến Lức – Long Thành là một cột mốc quan trọng, không chỉ giải quyết các vấn đề giao thông cấp bách mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội cho cả vùng. Với kế hoạch đưa thêm gần 22,5 km vào khai thác trước dịp lễ 30/4 và mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026, dự án này hứa hẹn sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ, thúc đẩy liên kết vùng và tạo sức bật cho thị trường bất động sản các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai trong thời gian tới.