Quý I, giữa khi Covid-19 diễn biến phức tạp, mức độ để ý nhà đất trên thị trường online xuống thấp nhất 3 năm qua.
Kênh tin tức Batdongsan.com.vn vừa công bố kết quả khảo sát diễn biến thị trường địa ốc trên các nền móng online với đà giảm tốc không thua kém gì offline. khi thực hiện giãn cách xã hội, đây được xem là cơ hội lớn để các sàn online tăng tốc, song các dữ liệu lại cho biết thêm kém khả quan. Trong quý đầu năm nay, mức độ chú ý Bất động sản trực tuyến giảm 18% so với quý trước và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất 3 năm trở lại đây.
Mức độ để ý này được đo bằng hành vi ưu tiên, ưa thích và lượt tìm kiếm. Nếu chia theo khu vực, mức độ để ý đến Bất động sản trên cách sàn trực tuyến miền Nam giảm 24%, miền Trung giảm 23% và miền Bắc giảm 8% so với quý IV/2019.
Tại TP HCM, ở nhóm tài sản chào bán, mức độ để ý đến căn hộ và đất nền dự án giảm lần lượt 10-30%. trong khi đó, ở nhóm tài sản cho thuê, mức độ cân nhắc căn hộ chung cư và nhà mặt phố lần lượt hạ nhiệt 18-35%.
Tìm kiếm Bất động sản trên Internet. Ảnh:Vũ Lê
Tổng lượng tin đăng trên các chợ Bất động sản online lao dốc trong 3 tháng đầu năm. Cụ thể, lượng tin đăng BĐS trên thị trường trực tuyến tại Hà Nội và TP HCM giảm 24-30%, tại Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng rớt lần lượt 19-30-32% so với quý IV/2019.
Mặc dù mức độ quan tâm và lượng tin đăng đồng loạt đi xuống, giá chào bán BĐS trên thị trường online nhưng vẫn đi ngang. Đối với nhóm tài sản cho thuê, giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố ghi nhận giảm ở hơn 50% các tuyến đường chính tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Riêng TP HCM có đến 63% các tuyến đường xuất hiện tình trạng giảm giá thuê nhà riêng, nhà mặt phố và mức giá chào thuê bình quân giảm dao động 10% so với quý trước.
Đơn vị này cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, dưới tác động của Covid-19, thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng tiêu cực ở cả nguồn cung và nguồn cầu. Số công ty bất động sản thành lập mới trong quý giảm 12%, trong khi số công ty tạm ngừng kinh doanh tăng 94% và doanh nghiệp giải thể tăng 69%. Đây là GĐ đầy thách thức đối với các doanh nghiệp bất động sản do không thể tiếp cận khách hàng để chào bán sản phẩm, cộng thêm tâm lý thị trường bị dao động, khiến mọi diễn biến bị đình trệ.
Trung Tín
Theo Nguồn: Vnexpress.net