Sản phẩm trong các khu đô thị khép kín được khách hàng tìm mua, nhờ quy tụ hệ thống dịch vụ, tiện ích đáp ứng nhu cầu mọi thành viên gia đình.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp và cách ly xã hội kéo dài, đã làm thay cho vì đổi thói quen sinh hoạt của nhiều gia đình. Anh Thành Dũng, cư dân tại khu đô thị cao cấp quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết thêm, từ đầu mùa dịch, anh chủ động làm việc online tại nhà, cả gia đình hạn chế ra ngoài. “Trong bên trong có hiệu thuốc, siêu thị mua sắm dễ dàng. Không gian chung được sát khuẩn nhiều lần mỗi ngày. Các nhân viên an ninh liên tục nhắc nhở chúng tôi đảm bảo giãn cách an ninh”, anh nói.
Chị Thái Quỳnh Hương, sống tại một khu đô thị quận Hà Đông, Hà Nội cũng đồng tình, khi này việc đi đến đến các địa điểm công cộng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo, do đó, mọi sinh hoạt của gia đình đều diễn ra trong nội khu. “Ban quản lý trang bị nước rửa tay tại các khu vực; khử khuẩn sảnh, thang máy vài tiếng một lần. Đồng thời đo thân nhiệt, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang đúng cách. Hoạt động quản lý chặt chẽ giúp chúng tôi an tâm chống dịch”, chị Hương chia sẻ.
Theo các chuyên gia, những khu đô thị khép kín “tất cả trong một” đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu ăn uống, mua sắm, học tập, thể dục thể thao, chăm sóc sức đề kháng tại chỗ cho những người dân lúc phải cách ly kéo dài. Ông Lê Phi Danh, quản lý một sàn BĐS tại Hà Nội cho rằng, điều này lý giải số lượng khách hàng tìm kiếm, giao dịch BĐS tại các khu đô thị, nhất là những dự án nhà ở bất động sản có quy mô hiện đại, đa dạng dịch vụ, tiện ích có xu hướng tăng thời gian qua.
ghép cảnh một khu đô thị tại Hà Nội.
Vị quản lý sàn đánh giá, các gia đình phải chia sẻ không gian nhỏ hẹp cho nhiều thành viên cùng lúc trong thời gian dài, gây mệt mỏi, khó xử, nhất là trong gia đình có 2, 3 thế hệ. “Người già thích xem TV, bố mẹ phải làm việc online, trẻ con học trực tuyến trong những khi hàng xóm mở nhạc ồn ào. Chợ hoặc hiệu thuốc cách xa, muốn mua sắm gặp bất cập. Do đó, nhiều gia đình tìm khu dân cư đa tiện ích để tăng chất lượng sống”, vị này nói.
ngoài các, các chủ đầu tư và ngân hàng có khá nhiều chính sách kích thích tiêu dùng tạo đòn bẩy cho tất cả những người dân “chốt” mua nhà. “Nhiều chủ đầu tư cũng nhanh nhạy đón đầu thị trường, như một ‘ông lớn’ đã triển khai bán nhà online rất thuận tiện cho khách hàng”, ông Danh nói.
tuy thế, vị này cũng cho rằng, để kiến tạo thành khu đô thị “tất cả trong một” chất lượng là bài toán không đơn giản. Ngoài quỹ đất lớn, chủ đầu tư phải có nguồn lực vững vàng, khả năng triển khai hiệu quả và có liên kết tốt với các ngân hàng để hỗ trợ tài chính cho người mua. Mặc dù các dự án nhà ở liên tiếp mọc lên nhưng mô hình này không nhiều, nhất là trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt. Trong 10 năm trở lại đây, thị trường có một số mô hình khu đô thị hiện đại như Royal City, Times City, Riverside, The Harmony, Central Park, hay Phú Mỹ Hưng, Ecopark… thời gian sắp sắp đến đây, những cái tên Ocean Park, Smart City, Grand Park của Vinhomes… sẽ khởi tạo sự sôi động cho thị trường.
Giới chuyên gia dự đoán, hậu Covid-19 thị trường sẽ có nhiều thay đổi. Các khu đô thị hiện đại sẽ là mô hình của mai sau khoản thời gian cư dân ưu tiên chất lượng sống.
Minh Chi
Theo Nguồn: Vnexpress.net