Bán hàng qua app, trải nghiệm sản phẩm tại nhà bằng công nghệ 3D… đang giúp một số chủ đầu tư địa ốc phát huy lợi thế thị trường bất chấp dịch bệnh kéo dài.
Nguyễn Hưng Hải – nhà đầu tư cá nhân tại TP HCM vừa chốt đầu tư 1 căn hộ đẳng cấp của Sunshine tại Quận 4 trong vài giờ đồng hồ. Thời gian giao dịch mà anh cho là “kỷ lục nhất” trong hơn 10 năm tham dự lĩnh vực địa ốc. “Hiện dịch bệnh hạn chế tập trung đông người nên tôi mua nhà qua app bán hàng của chủ đầu tư. Chỉ vài cú lướt chạm trên điện thoại cuộc mua bán hiện hữu”, ông nói.
“Quỹ đất trung tâm càng ngày càng hiếm, các sản phẩm căn hộ đẳng cấp có tiềm năng sinh lời sau Covid-19. Tôi không muốn lỡ cơ hội và quyết xuống tiền trong khi mọi người vẫn đắn đo thời điểm này”, mẹo vàng đầu tư giúp ông Hải tự tin khi sử dụng phương thức giao dịch online.
Vị này cho biết, hiện quy trình mua nhà truyền thống thường mất nhiều thời gian từ khâu giải thích, booking, đặt cọc, lock căn, chốt hợp đồng. Công nghệ hiện diện trong giao dịch Bất động sản sẽ thay vì đổi phương thức kinh doanh cũ cũng như tư duy mua – bán.
Covid-19 đang ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực, trong đó có Bất động sản đặt ra yêu cầu cấp bách với các công ty trong những việc chuyển đổi sang các biện pháp số. Mới đây, để giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận hình ảnh dự án Bất động sản nhà ở địa ốc, khu nhà mẫu cty Cổ phần Đầu tư LDG ứng dụng công nghệ Reality Scanning với hình ảnh 3D sinh động. Khách hàng có thể ngồi tại nhà mà vẫn có thể tham quan mọi góc tại căn hộ mẫu của dự án.
Anh Lê Huy Phương (Q.1, TP HCM) – khách hàng giao dịch cho thấy, hiện tượng bán hàng này thuận tiện và nhanh chóng. Toàn bộ thông báo, thủ tục pháp lý sàn gửi qua mail. Anh có thể tham quan nhà mẫu qua hình ảnh 3D lúc ngồi tại nhà. Nếu ưng ý có thể thanh toán online.
Giao diện Sunshine App. |
Nguyễn Hưng Hải, Lê Huy Phương là hai trong không ít khách hàng đang hưởng lợi từ phương thức giao dịch Bất động sản mới. Họ là những người mua “hợp thời” và tạo động lực đáng kể cho các cty địa ốc có hướng view về công nghệ. Sunshine Group, Vingroup, CenGroup,… hiện được xem là những công ty tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 trên thị trường. Lĩnh vực mà trước đó ít người nghĩ có thể khó thay đổi cách bán hàng bởi nhiều ràng buộc thủ tục giấy tờ rườm rà.
Theo đại diện Sunshine Group, tập đoàn ấp ủ xây nền móng công nghệ trong khoảng thời gian khá dài. Thực tế, trên thế giới, làn sóng công nghệ Bất động sản (proptech) xuất hiện từ những năm 1980 và ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều mô hình kinh doanh phá vỡ lối mòn truyền thống đã ra đời. Dẫn nguồn từ Statista.com, ông này cho hay GĐ 2014-2018 chứng kiến sự xuất hiện của khoảng 500 cty công nghệ BĐS (proptech). Riêng năm 2018, tổng giá trị các giao dịch proptech trên địa cầu là 5,4 tỷ USD.
“Không có lý do gì mà chúng tôi đứng ngoài cuộc chơi tiềm năng này, nhất là tại Việt Nam lĩnh vực này manh nha trong vài năm qua”, ông nói.
Ứng dụng BĐS của Sunshine Group công bố thị trường hồi tháng 1 năm nay, cung cấp đầy đủ các thông tin về các dự án và chi tiết tới từng thiết bị bàn giao. Khách có thể dễ dàng ra quyết định mua hay đầu tư chỉ thông qua một cú chạm để đến bước thanh toán. “Ứng dụng ra đời nhằm giải quyết những những điều mà thị trường Việt Nam còn thiếu. Việc sử dụng công nghệ giúp giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, từ đó có thể giảm chi phí, đem lại giá trị thật tới khách hàng”, đại diện Sunshine nói.
Một khách hàng cập nhật thông tin các dự án của Sunshine Group trên Sunshine App. |
Thông qua Sunshine App, khách hàng có thể cập nhật tin tức chi tiết về các dự án như tiện ích, chất liệu hoàn thiện, chính sách bán hàng, căn hộ mẫu, ảnh 360, mặt bằng, giá bán… công dụng “tham chiếu đầu tư” mang tới góc nhìn về thị trường, so sánh trực quan các dự án cạnh tranh để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư hay không.
Lê Mai Phương – một môi giới BĐS tại Hà Nội cho hay, ở góc độ kinh doanh, phương thức bán hàng này cũng mang nhiều ích lợi cho đội ngũ môi giới nhờ quyền tạo ID tham dự lock căn, book căn tự động trên hệ thống phần mềm. Các nhân viên môi giới hỗ trợ online với khách hàng riêng lẻ hoặc lập nhóm tư vấn dưới sự giám sát của chủ sàn và đại diện chủ đầu tư. Mọi hoạt động bán hàng được số hóa lưu giữ trong lịch sử giao dịch. Cơ chế tính phí môi giới rõ nét, minh bạch và cụ thể. “Thực tế, việc chốt giao dịch trực tuyến đang ưu thế hơn phương thức truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh như giai đoạn này”, Phương nói.
Một số chủ đầu tư cũng cho biết, Covid-19 đang khiến thị trường địa ốc ảm đảm nhất kể từ trên đầu 2019. Dù vậy, với những công ty áp dụng phương thức bán hàng trực tuyến từ sớm, lúc này lại phát huy ưu thế thị trường.
“Trong khi Covid-19 diễn biến phức tạp, tiêu thụ nhà toàn thị trường TP HCM đang lao dốc so với cùng kỳ 2019. Song qua app, các giao dịch sản phẩm ở tất cả các dự án mà chúng tôi công bố đều ổn định. Hiện app có hàng chục nghìn user (người dùng). Riêng trong tháng 2 vừa mới rồi, user mới tăng đáng kể. Chứng tỏ đây là hướng đi đúng và hợp xu thế”, đại diện Sunshine Group nói.
Việt Nam được đánh giá là thị trường nhạy bén với lĩnh vực bất động sản công nghệ. Theo báo cáo của FinREI Investments JSC, từ thời điểm tháng 8/2019 có khoảng 56 công ty proptech thành lập. Trong đó 80% là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ba mảng công nghệ bất động sản được các doanh nghiệp chú trọng gồm: tin tức, giao dịch và quản lý bất động sản. Không ít các doanh nghiệp hợp tác với các đơn vị công nghệ tài chính (fintech) để di chuyển và lồng ghép ví điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ và cải tiến trải nghiệm người dùng.
Chuyên gia kinh tế nhận định, việc đưa fintech vào bất động sản đem đến lợi ích cho khách hàng lẫn chủ đầu tư. nền tảng công nghệ ứng dụng thanh toán trực tuyến gây ra ứng dụng bán hàng thiết thực, giản lược khâu môi giới, giảm thời gian tiếp cận, chi phí giao dịch gần như thấp nhất nhưng đảm bảo an toàn. Tốc độ giao dịch nhanh, tạo thành hệ sinh thái xung quanh sản phẩm bất động sản.
Hà Trương
Theo: Vnexpress.net